03 ธันวาคม 2556

เปลี่ยนยางยืดขอบเอว


 การเปลี่ยนยางยืดขอบเอว ทำได้หลายวิธีค่ะ แต่เราชอบใช้วิธีนี้ค่ะ สำหรับขอบเอวที่มีการเย็บตะเข็บกลางแนวยางยืด 

1. ใช้ที่เลาะด้ายเลาะตะเข็บขอบเอวออกให้หมด
2. วัดขนาดเอวเจ้าของกระโปรงหรือกางเกง ได้เท่าไหร่ลบออก 2 นิ้ว เป็นความยาวของยางยืด


3. วางปลายยางยืดให้ทบกัน 1/2 - 1 นิ้ว เย็บปลายยางยืดเข้าด้วยกัน เป็นวง ต้องเย็บซ้ำไปมาให้แน่นนะคะ ยางยืดในขอบเอวจะได้ไม่หลุดออกจากกัน เมื่อใช้งานไปนานๆ อาจเย็บให้เป็นรูปตัว X ก็ได้

4. จับยางยืดวางทาบขอบเอวด้านในกางเกง ตามแนวเดิม พับขอบเอวด้านบนลงมา เย็บตามแนวเดิมไปตลอดระหว่างนี้ ต้องคอยดึงยางยืดออกมา อย่าให้ผ้าย่นขณะเย็บด้วยนะคะ

 

5. เมื่อยางยืดเข้าไปอยู่ในขอบเอวเป็นที่เรียบร้อย ก็ใช้มือกางเอวยืดให้ตึงสุด พร้อมขยับแนวย่นไปมาให้สม่ำเสมอทั่วขอบเอว  ถ้าแถบยางยืดที่ใช้กว้าง 1 นิ้ว ขึ้นไป ควรเดินเส้นเย็บกึ่งกลางขอบเอวไปตลอดความยาวด้วย มิฉะนั้นยางยืดจะพลิ้วเมื่อใช้งาน  การเดินเส้นกึ่งกลางนี้ โดยวางขอบเอวที่ใส่ยางยืดเรียบร้อยแล้วใต้เข็มจักร ระหว่างเดินเข็ม ให้คอยดึงขอบเอวให้ตึงตลอดเวลาเย็บด้วยค่ะ

มีอีกวิธีหนึ่งที่ง่ายกว่า โดยเฉพาะสำหรับคนที่ไม่มีจักรเย็บผ้า คือ การเลาะตะเข็บที่เย็บพับขอบเอวออกประมาณ 3 นิ้ว แล้วตัดยางยืดที่เปื่อยแล้วออกมา

ยางยืดใหม่ที่จะเปลี่ยนด้วยวิธีนี้ ไม่ต้องเย็บติดกันไว้ก่อน ให้ใช้เข็มกลัด 2 อัน เป็นตัวช่วยค่ะ กลัดปลายยางยืดด้านหนึ่งตรึงไว้กับขอบเอวตรงตำแหน่งที่เลาะด้ายออก ส่วนเข็มกลัดอีกอัน ใช้กลัดปลายยางยืดอีกด้านเอาไว้เฉยๆ เราจะใช้เข็มกลัดอันนี้ เป็นตัวนำทางยางยืดเข้าไปในขอบเอวส่วนที่ไม่ได้เลาะด้ายออก เพราะถ้าดันเฉพาะยางยืดเข้าไปโดยไม่มีอะไรแข็งๆ นำทาง จะใช้เวลานานมากกว่ายางยืดจะลอดผ่านขอบเอวทั้งหมด 

เมื่อยางยืดลอดผ่านขอบเอวออกมาแล้ว จับปลายทั้งสองมาเย็บติดกันให้แน่น  แล้วเย็บปิดขอบเอวส่วนที่เลาะไว้ให้เรียบร้อยค่ะ