02 มิถุนายน 2557

ถักผ้าพันคอด้วยบล็อกตะปูสำหรับเด็ก


เดี๋ยวนี้ผู้ปกครองหลายคนเริ่มให้ความสนใจกับการฝึกให้ลูกทำงานฝีมือมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะทำให้เด็กๆมีสมาธิ และลดการใช้เวลาในการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ลง

การถักไหมพรม โดยใช้บล็อกตะปู เป็นงานฝีมือประเภท Knitting loom ชนิดหนึ่งที่แม้แต่เด็กประถมไม่ว่าจะหญิงหรือชายก็ทำได้สบายมากเลยค่ะ อาจให้คุณแม่ช่วยดูให้บ้างในตอนเริ่มต้นและตอนจบ ก็สามารถถักงานต่อเนื่องได้ด้วยตัวเอง และเด็กๆ จะภาคภูมิใจกับผลงานจากฝีมือตัวเอง จะมอบให้คุณย่าหรือคุณยาย ผู้รับก็ปลื้มใจกับของขวัญทำมือจากหลานคนโปรดที่อุตส่าห์นั่งหลังขดหลังแข็งทำให้ จึงอยากแนะนำการถักผ้าพันคอด้วยบล็อกตะปูอย่างง่ายสำหรับเด็กค่ะ


บล็อกตะปูมีหลายขนาด ตะปูตอกเรียงเป็นแถว 2 ข้าง แต่เวลาเรียกขนาด เราจะเรียกขนาดจากจำนวนหลักแถวเดียว เช่น บล็อกขนาด 16 หลัก 20 หลัก 30 หลัก เป็นต้น

เด็กอาจเริ่มถักโดยใช้บล็อกขนาดเล็กสุดก่อนค่ะ เพื่อให้ได้ชิ้นงานขนาดไม่ใหญ่เกินไป ซึ่งอาจทำให้เด็กเบื่อเสียก่อน บล็อกขนาด 16 หลัก จะได้ผ้าพันคอกว้างประมาณ 8 นิ้ว ความยาวขึ้นกับความพยายามในการทำงานค่ะ หรือจะให้ได้ความกว้างน้อยกว่านี้ ก็พันไหมบนตะปูเท่ากับความกว้างที่ต้องการก็ได้

ไหมพรมที่แนะนำให้ใช้สำหรับเด็กที่เริ่มทำงานชิ้นแรก ควรใช้ไหมพรมเส้นใหญ่ ค่ะ เพราะเด็กๆ จะสังเกตุเส้นไหมได้ชัดเจนขณะเกี่ยวไหม ทำให้ทำงานได้ง่ายขึ้น (ในภาพตัวอย่างนี้ ใช้ไหมขนแกะค่ะ เนื่องจากเจ้าตัวเล็กอยากใช้เพราะนุ่มมือกว่าไหมเส้นใหญ่ พอลองทำแล้วถึงรู้ว่าถ้ายังไม่ชำนาญจะเกี่ยวไหมขึ้นมายากนิดนึง) อุปกรณ์สำคัญอีกอย่างคือ เข็มเกี่ยวไหมพรม ถ้าใช้แบบด้ามยางจะดีกว่าแบบด้ามพลาสติกค่ะ จับแล้วไม่เจ็บมือ อุปกรณ์ก็มีเพียงเท่านี้ค่ะ

การเริ่มต้น ให้คล้องไหมพรมเป็นห่วงและมัดไว้กับหลักเริ่มต้นของบล็อกตะปู




เริ่มพันไหมพรมกับบล็อกตะปูโดยการไขว้ไปมาตามรูป จนสุดปลายแถวตะปู




เอาปลายไหมพรมไปพันกับหลักเริ่มต้นไว้ เพื่อจะผลักไหมพรมที่อยู่ในตะปูลงด้านล่าง



ปล่อยปลายไหมพรมออกมา เอามาพันไขว้ตะปูย้อนกลับจนสุดแถว พันปลายไหมพรมเข้ากับหลักเพื่อป้องกับไหมขยับ




ใช้เข็มเกี่ยวพรม ค่อยๆ ดึงไหมที่อยู่แถวล่างของตะปูขึ้นมา ให้ครบทุกหลัก


ปล่อยปลายไหมออกจากหลักเริ่มต้น และเริ่มพันไขว้ซ้ำเหมือนขั้นตอนเดิม
ขันตอนนี้จะทำไปเรื่อยๆ จนได้ความยาวตามต้องการ

เมื่อต้องการเก็บปลาย อาจต้องให้คุณแม่ช่วยด้วยการใช้ไม้นิตเก็บห่วงสุดท้ายออกมาจากหลักตะปู และเย็บปิดปลายผ้าพันคอด้วยเข็มเย็บไหมพรมตามภาพข้างล่างให้เรียบร้อยค่ะ