28 สิงหาคม 2556

อุปกรณ์ตัดเย็บเสื้อผ้า


นานมาแล้ว สมัยเรียนมัธยมต้น คุณครูสอนตัดเย็บเสื้อผ้าพื้นฐาน โดยให้ตัดกางเกงนอนคนละตัว ระหว่างนั่งเย็บมือกันไป คุณครูก็นั่งหลับ (ตา) อยู่ที่โต๊ะ พอหมดคาบ เพื่อนผู้ชายคนหนึ่งเย็บเอวด้านหน้าติดกับด้านหลังเรียบร้อย เห็นแล้วขำกลิ้งกันทั้งห้อง (แล้วจะใส่ขาลงไปยังไงย่ะ..ครูถาม)

        ปัจจุบัน การตัดเย็บเสื้อผ้าด้วยตัวเองมาแรง เพราะค่าแรงจ้างช่างมืออาชีพค่อนข้างสูง หลายคนไม่ชอบเสื้อผ้าสำเร็จรูป เพราะซื้อมาก็ต้องไปจ้างช่างแก้ไขให้พอดีตัว ถ้าพอจะตัดเย็บเองเป็นบ้างก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายได้เยอะ และเมื่อเริ่มต้นฝึกหัดตัดเย็บ จำเป็นต้องมีอุปกรณ์พื้นฐานเหล่านี้ค่ะ

จักรเย็บผ้า
     มีหลายแบบค่ะ สำหับมือใหม่ จะต้องหาข้อมูลให้เพียงพอก่อนตัดสินใจซื้อ เพราราคาหลักพันถึงหลักหมื่น หรืออาจพิจารณาเป็นจักรเย็บผ้ามือสองก็ได้ ควรซื้อจากร้านขายจักรเย็บผ้าโดยเฉพาะ เพราะผู้ขายจะมีความรู้และให้คำแนะนำการเลือกจักรเย็บผ้าที่เหมาะสมได้

อุปกรณ์วัดตัว
     อุปกรณ์กลุ่มนี้ ได้แก่ สายวัดและสมุดวัดตัวเป็นหลัก การใช้สมุดวัดตัว มีข้อดีคือ มีการระบุส่วนของร่างกายที่จำเป็นต้องวัดเพื่อใช้สร้างแบบเสื้อไว้แล้ว

อุปกรณ์สร้างแบบ
     เมื่อจะสร้างแบบแพทเทิร์นเสื้อผ้า ต้องใช้กระดาษสร้างแบบ เป็นกระดาษปรู๊พสีขาวออกเหลือง แผ่นใหญ่ประมาณ 1x1 เมตร ดินสอ ไม้บรรทัดตรง ไม้บรรทัดโค้ง เทมเพลทลากแนวโค้งหรือที่เรียกว่าปากนกแก้ว ซึ่งมีทั้งชนิดโลหะและพลาสติก ดินสอ และกรรไกรตัดกระดาษ

อุปกรณ์ตัดผ้า
    เมื่อสร้างแพทเทิร์นบนกระดาษสร้างแบบเสร็จและตัดแบบออกมาแล้ว ก็ต้องนำไปวางทาบบนผืนผ้าที่ต้องการตัด อุปกรณ์ที่ต้องใช้ในกลุ่มนี้คือ เข็มหมุดเพื่อกลัดกระดาษแพทเทิร์นลงบนผ้า กระดาษกดรอย ที่กลิ้งผ้า ชอล์คขีดผ้า กรรไกรตัดผ้า

เมื่อได้ผ้าที่ตัดออกมาเป็นชิ้นๆ ตามแบบที่สร้างไว้แล้ว เมื่อถึงเวลาตัดเย็บ จำเป็นต้องอาศัยอุปกรณ์ตัดเย็บอื่นๆ อีก เช่น กรรไกรก้ามปูช่วยตัดด้าย ด้าย กระสวย เข็มหมุด และอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบเป็นส่วนหนึ่งของเสื้อผ้า เช่น ซิป กระดุม ตะขอ ยางยืด  ซึ่งต้องจัดหามาไว้ให้พร้อมก่อนลงมือตัดเย็บทุกครั้งค่ะ