07 ตุลาคม 2557

การอ่านแพทเทิร์น Crochet baby shoes

pattern งานฝีมือที่โพสต์ไว้ครั้งที่แล้ว คือการถักโครเชต์รองเท้าวัยเตาะแตะ ผังลายอาจยากสักนิด สำหรับมือใหม่ ครั้งนี้ก็เลยทำเสริมสำหรับคนที่ยังไม่ชำนาญการอ่านแพทเทิร์นค่ะ จะมาอธิบายขั้นตอนการถัก Crochet baby shoes ตามแพทเทิร์นโครเชต์ทีละ step ค่ะ แต่จะไม่อธิบายสัญลักษณ์นะคะ เพราะใช้แค่การถักโซ่ ควักธรรมดา พันหนึ่งครั้ง และพันสองครั้ง เท่านั้น 

ผังลาย เร่ิ่มด้วยการถักโซ่ 12 หลัก ก่อนเลยค่ะ  โซ่ 3 หลักที่ปลาย ใช้เป็นหลักเริ่มต้นของแถวที่ 1 ค่ะ




ถักวนรอบโซ่เริ่มต้นจนมาบรรจบแถว แล้วลอดห่วง ถักโซ่ 3 หลัก เป็นหลักเริ่มต้นของแถวที่ 2 และถักวนต่อ ตามผังลายไปเรื่อยๆ ค่ะ



เมื่อถักวนครบ 3 แถว จะได้ส่วนที่เป็นพื้นรองเท้าแล้วค่ะ จากนั้นจะเริ่มถักด้านข้าง ใช้การถักแบบควักธรรมดา วนตามพื้นรองเท้าไปเลยค่ะ




เมื่อถักส่วนที่เป็นด้านข้างของรองเท้าเรียบร้อย และเริ่มถักขอบรองเท้า ต้องถักย้อนกลับค่ะ เพื่อให้ลายถักดูนูนขึ้นเล็กน้อย จะได้แตกต่างกับส่วนที่เป็นด้านข้าง


# ส่วนที่เป็นเส้นประ ในแถวสุดท้ายของด้านข้างรองเท้า ไม่ใช่สัญลักษณ์การถักใดๆ นะคะ เพียงแค่แสดงให้เห็นการเชื่อมต่อกันของสัญลักษณ์ 2 ในภาพ ที่เขียนไว้ห่างกัน (ในการถักจริง สัญลักษณ์ที่อยู่ปลายเส้นประสองข้างจะต้องถักติดกันค่ะ  แต่เนื่องจาก pattern ส่วนนี้ถูกขยายเพื่อการถักหัวรองเท้า จึงไม่สามารถเขียนสัญลักษณ์ให้ติดกันได้เมื่อต้องการลดหลักในแถวถัดไป)


 ถักขอบรองเท้า วนรอบด้านข้างของรองเท้าจนครบรอบ




ถักขอบรองเท้าส่วนหัวด้านซ้ายมือของผังลาย ต่อไปอีกจนถึงส่วนหัวรองเท้าทางขวามือ จะได้ส่วนที่เป็นตัวรองเท้าทั้งหมด




จากนั้น ถักสายคาดต่อด้วยโซ่เริ่มต้น 20 หลัก และควักธรรมดาบนโซ่ทั้ง 20 หลัก  สังเกตุการเว้นตำแหน่งรังดุมด้วยนะคะ
 


ก็จะได้รองเท้าวัยเตาะแตะ ตามภาพที่ post ไว้ก่อนหน้านี้แล้วค่ะ