01 ตุลาคม 2557

Crochet baby shoes


Free pattern งานฝีมือในครั้งนี้ นำเสนอ pattern for crochet little shoes ที่ใช้เป็นแบบมาตรฐานสำหรับการถักรองเท้านุ่มๆ คู่เล็กๆ ให้เบบี๋ที่น่ารักของคุณแม่ คุณน้า คุณป้า คุณย่า หรือคุณยาย ค่ะ

แพทเทิร์นตามแบบ ถักด้วยไหมพรมเส้นเล็ก ขนาดความของรองเท้าประมาณ 9-10 เซนติเมตร ความสูง วัดจากส่วนที่หุ้มส้นเท้า ประมาณ 2.5 - 3 เซนติเมตร ค่ะ หากเท้าของน้องเล็กหรือใหญ่กว่านี้ ก็ลองปรับขนาดโดยการเพิ่มหรือลดแพทเทิร์นส่วนที่เป็นแผ่นรองเท้า และด้านข้างรองเท้าค่ะ

รองเท้าเป็นแบบหุ้มส้นและมีสายคาด ตรงสายคาดให้สังเกตุแพทเทิร์นว่าปลายสายคาด ต้องถักเว้นเป็นรังดุมด้วยค่ะ  รองเท้านี้ใช้ได้ทั้งเด็กหญิงและเด็กชาย โดยการตกแต่งหัวรองเท้าให้เหมาะสมค่ะ เช่น น้องผู้หญิง ปักไหมพรมเป็นดอกไม้ ใบไม้ สายรุ้ง ส่วนน้องผู้ชายอาจปักเป็นรูปดาวหรือดวงอาทิตย์ หรือจะไม่ปักอะไรเลยก็ได้ค่ะ



แพทเทิร์นแบ่งเป็นข้างซ้ายและข้างขวา ซึ่งมีรูปแบบการถักที่เหมือนกัน สำหรับมือใหม่อาจยากสักนิดนะคะ จุดเริ่มต้นของการถักอยู่ที่ตรงกลางผังลายเลยค่ะ  เริ่มด้วยโซ่จำนวน 12 หลัก แล้วถักวนไปเรื่อยๆ ตามผังลาย มีช่วงสุดท้ายอาจงงนิดนึง เพราะมีการถักย้อนกลับ เพื่อทำให้เกิดเป็นแนวขอบรองเท้าที่แตกต่างจากตัวรองเท้า

ส่วนที่เป็นสายคาดนั้น ให้ถักโซ่เริ่มต้น 20 หลัก และถักควักธรรมดา (x) ไล่ไปบนโซ่ทุกหลัก

แพทเทิร์นข้างขวา สำหรับถักรองเท้าโครเชต์เด็ก


แพทเทิร์นข้างซ้าย สำหรับถักรองเท้าโครเชต์เด็ก