15 ธันวาคม 2557

สนุกกับ DIY สติ๊กเกอร์ผ้า




วันนี้ได้ผ้าลายสวยมาค่ะ เป็นลายหนุ่มน้อย สาวน้อย แถมหมาน้อยอีกตัว  แต่ลายที่อยู่บนผ้าเดิมพื้นสีแดงนี้มืดไปหน่อย อยากเอาทั้งสามมาวางบนผ้าสีอ่อนๆ คงจะสวยดี  กับพอดีได้ฟิล์มกาวร้อนสำหรับทำสติกเกอร์ผ้ามา เอาทำลายบนซองมือถือดีกว่า จะได้ไม่เหมือนใคร  


อุปกรณ์ที่ต้องใช้ ก็มีเพียงผ้าลายสวยๆ ที่ต้องการทำเป็นสติ๊กเกอร์ (แนะนำผ้าฝ้ายหรือลินินค่ะ ถ้าเป็นผ้าที่ผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์ อาจทนความร้อนสูงจากเตารีดไม่ได้) ฟิล์มกาวร้อนติดผ้า เตารีด และกรรไกร  เท่านี้ก็เริ่มได้......



ตัดฟิล์มกาวร้อนตามขนาดที่กะว่าจะทำสติกเกอร์  ตัดมากไปจะเสียดายนะคะ 
ฟิล์มกาวร้อน เป็นแผ่นฟิล์มบางๆ วางอยู่บนกระดาษทนความร้อน  เวลาจะวางแผ่นฟิล์มลงบนผ้า ถ้าไม่แน่ใจว่าด้านไหนเป็นฟิ์ม ด้่นไหนเป็นกระดาษ ลองเขี่ยที่มุมแผ่นฟิล์มนิดๆ ก็ได้ค่ะ ฟิล์มกับกระดาษจะแยกจากกัน  หรือสังเกตุด้านที่เป็นฟิล์มจะเป็นแนวเส้นไม่เรียบเหมือนด้านที่เป็นกระดาษ


ตัดแล้วก็วางแผ่นฟิล์มลงด้านหลังของผ้าที่จะทำสติ๊กเกอร์  โดยวางด้านฟิล์มติดลงบนด้านหลังผ้า ด้านกระดาษให้หันขึ้นด้านบน เพราะจะเป็นส่วนที่รับความร้อนจากเตารีดค่ะ

จากนั้นวางเตารีดไฟกลางถึงแรง ลงบนกระดาษ ซัก 10-30 วินาที แล้วยกเตารีดขึ้น ก่อนนาบลงไปใหม่ กะว่ากาวน่าจะติดผ้าแล้ว  ก็หันด้านผ้า ขึ้นมานาบเตารีดลงไปพอดรียบ ไม่ต้องนานค่ะ ไม่งั้นกาวอาจหลอมผ่านเนื้อผ้ามาติดเตารีดได้  ขั้นตอนนี้ ต้องลองทำกันดูเองนะคะ จะมากน้อยแค่ไหนสำหรับการรีดก็ขึ้นกับชนิดของผ้าด้วยค่ะ


รอให้ผ้าเย็นซักนิด แล้วมาตัดตามลายผ้าที่ต้องการ หรือใครจะวาดลายด้านหลังกระดาษแล้วค่อยตัดก็ตามอัธยาศัยและไอเดีย  ก็จะได้สติ๊กเกอร์ผ้า พร้อมใช้งานแล้วค่ะ



มาถึงขั้นตอนนำสติ๊กเกอร์ไปติด  ก็ลอกกระดาษด้านหลังออก  นำสติ๊กเกอร์ผ้าหนึ่งเดียวของเราไปวางบนผ้าที่จะติด  ใช้เตารีดรีดบนผ้าจนกาวหลอมและติดผ้าสองชิ้นแน่น  ก็เสร็จเรียบร้อยค่ะ

 

ลองเอาไปซักดู กาวติดแน่นปึ๊กเลยค่ะ ขยี้ก็ไม่หลุด รอให้แห้ง แล้วจะเอามาเย็บเป็นกระเป๋าซองมือถือได้เลยค่ะ
 

สนุกค่ะ ชอบมาก ใครอยากลองทำดูบ้าง ก็หาอุปกรณ์และลงมือเลยค่ะ