05 มกราคม 2558

ปอมปอมปีใหม่



วันหยุดปีใหม่นี้ กลับไปบ้านรวมญาติ และจับของขวัญกันค่ะ ผู้ใหญ่ถูกกำหนดให้เตรียมของขวัญสำหรับเด็กๆ คนละกล่อง ตัวเองไม่มีเวลาไปซื้อ ก็เลยคว้าเอาของใกล้มือ คือชุดทำปอมปอมสำเร็จรูป 4 ขนาด มาห่อพร้อมไหมพรม  คิดในใจว่าของขวัญของเรา หลานคนไหนได้ไป คงร้องไห้โฮ



ที่ไหนได้ กลายเป็นของขวัญที่เด็กๆ อยากได้ไปเสียนี่  ตอนที่น้องบัว เจ้าตัวเล็กอยู่ชั้น ป.3 จับได้ ยัง งง งง ว่าเอาไปใช้ทำอะไร ปรากฏว่าเจ้าหลานคนโต พี่พุด ถึงกับยื่นข้อเสนอขอแลกกับแบงค์ละหนึ่งพันบาท ที่ตัวเองจับได้กับชุดทำปอมปอมเลยนะนั่น

มอบของขวัญให้แล้ว ก็ต้องมาสอนกันอีก เด็กๆ สนใจและชอบใจมากเลยที่ได้ผลิตลูกปอมปอมนี้ด้วยตัวเอง ว่าแล้วก็นั่งล้อมวงทำกันจนไหมพรมที่ให้มาหมดเกลี้ยง  แล้วก็ช่วยกันเอาไปติดประตูบ้านยาย ให้บรรยากาศปีใหม่สดใสฟรุ้งฟริ้งด้วยฝีมือหลานยายทุกคน


มาดูวิธีทำกันค่ะ สำหรับคนที่มีชุดทำปอมปอม 4 ขนาดนี่แล้วห็หาอุปกรณ์เพิ่มเติม เพียงแค่ กรรไกรคมๆ และไหมพรมสวยๆ เท่านั้นเอง


ชุดทำปอมปอมนี่ มี 4 ไซส์นะคะ ทำปอมปอม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3.5 ซม. 5.5 ซม. 7 ซม. และ 9 ซม. เจ้าค่ะ ภาพล่างนี่คือขนาด 5.5 ซม.

 

ไหมพรมถ้าจะให้ฟูสวย แนะนำไหมซอฟเฟอร์วีนัสค่ะ เพราะเส้นใยจะฟูๆ หน่อย ทำแล้วได้ลูกกลมสวย แต่เส้นไหมไม่แข็งแรง เวลาจะผูกรวบมัดตรงกลางของลูกปอม ต้องใช้ไหมพรมธรรมดามามัดนะคะ เพราะลองใช้ไหมซอฟเฟอร์มัดแล้วขาดค่ะ

วงแหวนทำปอมปอมแต่ละขนาด มาด้วยกัน 2 ชิ้น  ก็ต้องเริ่มด้วยการเอาสองชิ้นนี้มาประกบหันหลังชนกัน ให้ส่วนที่เป็นดุมตรงกับส่วนที่เป็นรู   


พันไหมเป็นรอบๆ ครึ่งวงแรก พันให้มากพอนะคะ ไม่งั้นลูกปอมจะโหรงเหรงไม่แน่นกลม  แต่อย่าให้มากจนล้นขอบรัศมีด้านใน แล้วตัดไหมพรมได้ค่ะ


จากนั้นพันอีกครึ่งวงกลมที่เหลือ ให้ได้ความหนาของไหมพรมเท่าๆ กับครึงวงแรก

 

ประกบครึ่งวงกลมเข้าด้วยกัน ด้วยตัวล็อกสีขาวที่ปลายครึ่งวงกลมแต่ละด้าน

 

ใช้กรรไกรตัดไหมพรมที่ขอบแหวนนี้ให้รอบวง ไม่ต้องกลัวหลุดค่ะ ไหมจะยังคงแน่นอยู่ในแกน 

 


จากนั้นใช้ไหมพรมที่แข็งแรงไม่ขาดง่าย มามัดไหมพรมที่ตัดและค้างอยู่ในแกนให้แน่นผ่านกลางแกนแหวนสองอัน


คลายตัวล็อกแกนแหวนทั้งสองด้านออกจากกัน  จะได้ลูกปอมปอมแล้วค่ะ

 

ตัดไหมพรมบางเส้นที่ยาวเกินออกมา ค่อยๆ ตัดแต่งเล็มไปค่ะให้ลูกปอมที่ได้กลมกิ๊ก (ขั้นตอนนี้สนุกที่สุดเลยค่ะ) ก่อนเอาไปตกแต่งบ้าน ของขวัญ และงานฝีมือกันตามใจชอบค่ะ