11 กุมภาพันธ์ 2558

การติดสติ๊กเกอร์รีดร้อน


คนที่ทำงานควิลท์ เย็บกระเป๋า หรืองานตัดเย็บ อาจเคยนำสติ๊กเกอร์รีดร้อนลวดลายน่ารักมาติดลงบนผ้ากับบ้างแล้ว  สติ๊กเกอร์นี้ไม่ใช่ผ้านะคะ ลักษณะเป็นชั้นพลาสติกบางๆ ที่เกิดจากการพิมพ์สีลงบนกาวเคลือบ คนที่ยังไม่เคยใช้งาน เวลาซื้อสติ๊กเกอร์มาแล้ว ไม่แน่ใจว่าจะติดจะวางอย่างไร เพราะต้องใช้เตารีดให้ความร้อน กลัวว่าถ้าวางผิดด้านก็อาจทำให้สติ๊กเกอร์เสียหายเสียก่อน

วิธีการนั้นง่ายมากเลยค่ะ  เมื่อได้สติ๊กเกอร์รีดร้อนมา  จะเห็นว่าด้านหน้าลาย เป็นแผ่นพลาสติกใส ซึ่งทนความร้อนจากเตารีดได้ค่ะ   ด้านหลังลายจะเป็นสีขาวขุ่น ลองลูบแล้วจะสากมือ ซึ่งก็คือด้านกาวนั่นเอง





วางสติ๊กเกอร์ลงบนผ้าตรงตำแหน่งที่ต้องการติด  เตารีดที่ใช้ควรเป็นเตารีดรุ่นใหม่ชนิดเคลือบสารกันติด เปิดเตารีดใช้ไฟปานกลางก็พอค่ะ  การใช้ไฟแรงมากและวางทับนานเกินไปอาจทำให้พลาสติกบนหน้าสติ๊กเกอร์และผ้าของเราย่นได้ แต่ไม่มีผลกับลายค่ะ


วางทับเตารีดลงบนสติ๊กเกอร์แป๊บเดียวค่ะ ลองยกเตารีดขึ้น เพื่อดูว่าสติ๊กเกอร์ติดลงบนผ้าหรือยัง  ถ้าติดแล้ว ก็ลอกแผ่นพลาสติกใสออกได้เลยค่ะ


สติ๊กเกอร์ที่ได้จะมันวาวเล็กน้อย ซักน้ำได้ค่ะโดยการซักมือ  แต่คิดว่าควรนำไปใช้กับงานตัดเย็บข้าวของเครื่องใช้ที่ไม่ต้องซักบ่อยๆ เช่น กระเป๋า หมวก หมอนอิง จะเหมาะสมกว่าการติดบนเสื้อผ้าที่ต้องซักบ่อยๆเพราะนานๆไปอาจหลุดหรือลอกได้


สติ๊กเกอร์รีดร้อนนี้ ส่วนใหญ่ผลิตออกมาเป็นแนววินเทจ สวย น่ารัก เห็นแล้วชื่นใจ ใครอยากทดลองนำมาตกแต่งชิ้นงานผ้าของตัวเองก็หาซื้อและลงมือเลยค่ะ