23 กรกฎาคม 2557

ไม้ลูกชิ้น ..หลอดเริ่ด


เสริมเสน่ห์ให้ไม้เสียบลูกชิ้น เวลาจัดปาร์ตี์กันค่ะ ใช้อุปกรณ์ในครัวง่ายๆ คือหลอดกาแฟนี่ล่ะ แต่ต้องเป็นชนิดหลอดใหญ่หน่อยนึงนะคะ เท่าที่ทำนี้คือ เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 8 มิล หลอดกลุ่มนี้ผลิตออกมามีมีสีสดใสเหมาะสำหรับใช้กับงานปาร์ตี้อยู่แล้ว กำลังคิดในใจว่า เอ..ถ้าเป็นหลอดใหญ่แบบใช้ดูดชาไข่มุก ก็น่าสนใจนะ เพราะจะได้ช่อดอกที่ขนาดใหญ่ขึ้น
ความยาวช่อดอกประมาณ 4-5 เซนติเมตร ปลายไม้เสียบลูกชิ้นนี้ ใช้หลอดกาแฟความยาว ครึ่งหลอดค่ะ อุปกรณ์ที่ใช้ มีหลอดกาแฟ กรรไกร เทปเยื่อกาว 2 หน้า เทปกาวหน้าเดียว หรือสก็อตเทป ถ้ามีฟลอร่าเทป สำหรับพันปลายช่อดอก ก็ดีค่ะ จะสวยขึ้น


เริ่มด้วยการตัดครึ่งหลอดกาแฟ แล้วใช้กรรไกรตัดหลอดกาแฟตามขวางเป็นริ้วๆ อย่าให้ขาดจากกัน ตัดตลอดความยาวที่ใช้เลยค่ะ  เสร็จแล้วใช้กรรไกร ตัดตามยาวที่แนวริ้วขวางด้านหนึ่ง เพื่อแผ่หลอดออก



ใช้เทปเยื่อกาว 2 หน้า พันรอบปลายไม้ลูกชิ้นด้านบน ให้ยาวประมาณ 5 ซม. จับปลายหลอดกาแฟที่ตัดเป็นริ้วแล้ว มาพันทแยงให้รอบบนเยื่อกาว  ตอนเริ่มพันรอบแรก ถ้ากลัวหลุด ให้ใช้สก็อตเทปช่วยยึด 



พันครบแล้วใช้สก็อตเทปหรือฟลอร่าเทป ยึดปลายหลอดกับไม้ลูกชิ้นอีกครั้ง



ทำแล้วก็สนุกดีค่ะ น่าจะลองไปดัดแปลงทำช่อกล้วยไม้เล็กๆ ถ้าได้ลองทำแล้ว จะเอาผลงานมาโชว์ค่ะ

Petracraft Tips : ถ้าไม่มีฟลอร่าเทป ให้ใช้เทปกาวสองหน้าเป็นพระเอกค่ะ หาวารสารเก่า ใบปลิวโฆษณา ที่มีภาพถ่ายใบไม้ใบหญ้าสีเขียว  ตัดออกมาเป็นเส้นยาว 2 ซม. ความกว้างประมาณ 1 ซม. เท่ากับหน้ากว้างของเทปเยื่อกาวสองหน้า

 

วางลายสีเขียวบนเทปเยื่อกาวด้านหนึ่ง แล้วลอกกระดาษสีขาวด้านหลังของเทปเยื่อกาวออก เอามาพันที่ปลายช่อดอกค่ะ