28 กรกฎาคม 2557

ถักกระเป๋าโครเชต์ไว้ใส่ Tablet





กระเป๋าโครเชต์ตามรูปนี้ เป็นการถักขึ้นมาโดยไม่ได้ใช้ pattern โครเชต์ นะคะ ใช้วิธีวัดขนาดความกว้าง ความยาวของ tablet ที่จะใช้ใส่ไว้ข้างใน แล้วก็ถักไปเรื่อยๆ ด้วยการถักควักธรรมดา 1 สลับโซ่ 1 หลัก แบบสับหว่างกับแถวด้านล่าง ถักง่ายและเร็ว เพราะใช้ไหมพรมเส้นใหญ่ค่ะ  ใช้เข็มโครเชต์สีทองแบบสองหัวเบอร์ 3/0-4/0 


เริ่มต้นด้วยการถักโซ่เป็นแถวยาวให้ได้ความยาวเท่ากับความกว้างของแท็บเล็ต  เผื่อให้ยาวออกไปอีกประมาณ 1 นิ้ว นะคะ ไม่อย่างนั้นพอถักเสร็จจะคับฟิตปั๋งจนแทบใส่แท็บเล็ตลงไปไม่ได้ 


เริ่มถักแถวที่ 1 ด้วยการถักควักธรรมดา (คธ) ลงบนทุกหลักของโซ่เริ่มต้นจนครบแถว   ในแถวถัดไปจะไม่ถัก คธ อย่าเดียวแล้วนะคะ จะใช้การถัก คธ 1 หลัก สลับโซ่ 1 หลักลง บนแแถวที่ 1 ไปจนสุดแถวแล้ววนด้านล่างของแถวที่หนึ่งต่อไปเลยค่ะ  เมื่อวนมาถึงต้นแถวที่สอง ให้ถักสลับตำแหน่ง คธ และโว่ กับแถวล่าง นะคะ



เราจะใช้การถักแบบนี้ คือวนไปรอบๆ โดยไม่มีการย้อนกลับ เพิ่มหลัก หรือลดหลักใดๆ ทั้งสิ้น จึงเป็นการถักโครเชต์ที่ง่ายมากๆ เลย  ถักไปได้ระยะหนึ่งจะเห็นว่าการถัก คธ และโซ่ สับหว่างกับแถวล่าง ทำให้เกิดเป็น texture ของผ้ากระสอบ  ดังนั้นใครที่ต้องการใช้ผ้ากระสอบไว้ทำงานฝีมือเล็กๆน้อย แต่หาผ้ากระสอบไม่ได้ น่าจะลองใช้ไหมพรมเส้นใหญ่สีน้ำตาลอ่อนแบบสีเชือกปอ มาลองถักด้วยลายแบบนี้ดูนะคะ


หลังจากถักวนไปเรื่อยๆ จนได้ความยาวที่ต้องการแล้ว จะทำสายสะพาย ก็ใช้การถักโซ่ให้ได้ความยาวตามต้องการและใช้การถักลายต่อเหมือนกับที่ถักกระเป๋า ให้ได้ความกว้างประมาณ 1 นิ้ว  ตกแต่งกระเป๋าให้สวยงามอีกเล็กน้อยด้วยโครเชต์ลายลายกังหัน ที่แนะนำไว้ใน blog ก่อนหน้านี้ และเนื่องจากเอางานชิ้นนี้ไปถักบ้านแม่ที่ต่างจังหวัด อุปกรณ์ไม่พร้อม ก็เลยคิดว่าจะใช้การถักดอกไม้เล็กๆ แทนกระดุม ทำห่วงคล้องก็ใช้ได้แล้วค่ะ

กระเป๋าใบนี้เลือกสีสดใสจัดจ้าน เอาไว้ให้แม่ใช้ใส่แท็บเล็ต แขวนในห้อง จะได้เห็นชัดๆ เวลาอยากส่ง line ถึงลูกๆ หลานๆ ก็ไม่ต้องเสียเวลาหาแท็ปเล็ตว่าวางไว้ตรงไหน  เป็นของขวัญวันแม่ชิ้นหนึ่งล่วงหน้าไปก่อนเลยค่ะ