01 กรกฎาคม 2557

DIY พู่ไหมญี่ปุ่น


 
ไหมญี่ปุ่นเป็นอุปกรณ์งานฝีมือที่เป็นที่รู้จักทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เพราะใช้ทำงานประดิษฐ์และงานฝีมือได้หลายอย่าง ไหมญี่ปุ่นราคาไม่แพง เส้นมีความลื่นและมันจึงสะท้อนแสงสวยงาม ความหนาของเส้นประมาณ 2 มิลลิเมตร มัดขายเป็นไจเล็กๆ ถ้าต้องการใช้มากหน่อยก็ซื้อมาแบบที่อัดกันอยู่เป็นแท่ง เมื่อคลี่ออกมาก็จะแยกอกเป็นไจเล็กๆ หลายไจ แต่ละไจยาวประมาณ 3 เมตร เพียงพอสำหรับทำพู่ยาวแบบผอมๆ 1 อัน

แต่วันนี้จะลองทำเป็นพู่สั้นๆ เอาไว้ตกแต่งกระเป๋าดินสอของหมูน้อย my kid ค่ะ อุปกรณ์ที่ใช้ ก็มีเพียงไหมญี่ปุ่น 1 ไจเล็ก กาวซิลิโคนเหลว สำหรับงานฝีมือ (multi craft glue) และสมุดพับเล่มเล็ก

วิธีทำ
เริ่มด้วยการตัดไหมญี่ปุ่นออกมาจากไจ ประมาณ 6-8 นิ้ว ใช้เป็นเส้นผูกหัวพู่ วางไหมญี่ปุ่นนี้พาดไวัตรงรอยพับตรงกลางของสมุด แล้วปิดสมุด


พันไหมญี่ปุ่นรอบความกว้างของสมุดพับ จนได้ความหนาของพู่ตามต้องการ



เลื่อนเส้นผูกหัวพู่ มามางด้านเปิดของสมุด และมัดพู่ไว้ก่อนหลวมๆ


ขยับไหมญี่ปุ่นที่พันไว้รอบสมุดออกมาจากกสมุด มัดด้วยไหมญี่ปุ่นที่ใช้ผูกหัวพู่ให้แน่น ให้ปลายไหมด้านหนึ่งยาวกว่าอีกด้านหนึ่ง



หยอดกาวซิลิโคนเหลว รอบๆส่วนที่เป็นหัวพู่


ชายไหมด้านสั้นทำเป็นห่วงเพื่อเป็นตัวห้อยพู่ ใช้ชายที่เหลือด้านยาวของเส้นไหมญี่ปุ่นที่มัดหัวพู่ พันรอบๆ หัวพู่ให้เรียบร้อย กาวซิลิโคนจะเป็นตัวยึดไหมที่พันรอบๆไว้ไม่ให้หลุด



เมื่อกาวแห้ง ใช้กรรไกรตัดปลายพู่ที่เป็นเส้นคู่ออก แต่งปลายพู่ให้เรียบเสมอ  เสริมความแข็งแรงให้ตรงตำแหน่งหัวพู่อีกนิดหน่อยด้วยการแบะพู่ออกเพื่อหยอดกาวซิลิโคนเหลวด้านในหัวพู่

 

รอให้กาวแห้ง ก็นำไปใช้เป็นตัวห้อยตกแต่งได้แล้วค่ะ