18 สิงหาคม 2557

หมวกโครเชต์ทรงเบเร่ต์



การถักหมวกโครเชต์ทรงใหม่ที่เราไม่เคยถักมาก่อน เป็นงานฝีมือที่จำเป็นต้องใช้ผังลายหรือ pattern โครเชต์ เพื่อให้รูปทรงหมวกไม่บิดเบี้ยว เพราะแต่ละแถวของการถัก จะมีบางช่วงของหมวกที่บานออก ก็ต้องเพิ่มจำนวนหลัก และช่วงที่คออดเข้ามาก็ต้องลดจำนวนหลักลง  การถักหมวกจึงควรใช้ผังลายเพื่อนับหลักของการถักได้ถูกต้อง

หมวกถักโครเชต์ทรงเบเร่ต์สำหรับผู้หญิงนี้ อาจใช้ไหมซัมเมอร์ เบอร์ 20 ขนาด 100 กรัม จำนวน 1 กลุ่ม เข็มโครเชต์ เบอร์ 5



รูปทรงของหมวก ป่องออกตรงกลาง และลดเส้นรอบวงลงที่ขอบหมวก ดังรูป


เส้นรอบวงของหมวกขยายออกตรงช่วงกลาง วัดโดยรอบประมาณ 80 ซม. โดยยาวจากจุดศูนย์กลางหมวกถึงส่วนที่กว้างสุดนี้ ประมาณ 21ซม. และเมื่อถักลงไปถึงขอบหมวก จะวัดเส้นรอบวงได้ประมาณ 48 ซม. โดยมีส่วนของขอบหมวกแถวที่ 21-26 (ถักควักธรรมดาลอดห่วงทุกหลัก จำนวน 5 แถว) ได้ความสูงประมาณ 2 ซม.


แพทเทิร์นหมวกโครเชต์นี้ เริิ่มด้วยการคล้องไหมเป็นวง และถักควักธรรมดาพันหนึ่งครั้ง (พ1ค) รอบห่วง จำนวน 16 หลัก เป็นแถวเริ่มต้น (แถวที่ 1) ใช้การถัก พ1ค ที่มีการเพิ่มหลักโดยการควักซ้ำลงหลักเดียวกันเป็นจังหวะซ้ำในแต่ละแถว ตามผังลาย แสดงสัญลักษณ์เป็นสีชมพูไว้ให้นะคะ จะได้สังเกตุได้ง่าย

เมื่อถักพ้นจากบริเวณเส้นรอบวงกว้างที่สุดแล้ว ก็จะมีการลดหลักลงตามผังลาย จนถึงแถวที่ 21-26  เป็นการถักควักธรรมดาลอดห่วงไปเรื่อยๆ เพื่อเป็นขอบหมวกค่ะ

ใครใช้แท็ปเล็ตเปิดผังลายนี้ก็ง่ายหน่อยนะคะ ขยายนับจำนวนหลักได้สบายเลยค่ะ ถ้าถักได้ตาม pattern หมวกก็จะกลมสวยไม่เบี้ยวโย้เย้เลยค่ะ