28 สิงหาคม 2557

ไปเจริญรัถยังไง


ไปเจริญรัถยังไง?  สำหรับเราแล้ว ไปด้วยรถไฟฟ้า BTS สะดวกที่สุดแล้วค่ะ


เจริญรัถเป็นแหล่งขายวัสดุอุปกรณ์งานเครื่องหนัง กระเป๋า รองเท้า เป็นชื่อถนนใกล้วงเวียนใหญ่ ฝั่งธนบุรี  ร้านค้าแยกอยู่บนสองฝั่งถนน ที่มีรถวิ่งผ่านไปมา ไม่เหมือนกับร้านค้าในสำเพ็งที่ตั้งอยู่ระหว่างทางเดินในตรอก   การช็อปปิ้งที่เจริญรัถจึงสบายกว่ากันเยอะค่ะ เพราะไม่ต้องเดินเบียดเสียดเหมือนไปสำเพ็ง เพียงแต่ที่เจริญรัถเน้นขายอุปกรณ์งานหนัง กระเป๋า และอุปกรณ์ประกอบประกอบพวกโลหะเป็นหลัก  จะ ไม่มีอุปกรณ์ตัดเย็บ อุปกรณ์งานฝีมือ และกิ๊ฟช๊อปหลากหลายเหมือนสำเพ็ง 


เมื่อมาเจริญรัถ สำหรับคนชอบงานกระเป๋า จะหาซื้ออุปกรณ์ได้ครบเลยค่ะ ร้านขายหนังเทียมมีเยอะที่นี่  หูกระเป๋า ปากกระเป๋าปิ๊กแป๊ก  ห่วงและอะไหล่โลหะที่ใช้ในการทำกระเป๋า อุปกรณ์ที่ใช้ทำงานกระเป๋าและรองเท้า ร้านผ้าและอุปกรณ์ตัดเย็บมีอยู่บ้างแต่ไม่มากเท่าสำเพ็ง (เช่นเดียวกับที่สำเพ็งก็ไม่มีร้านขายอุปกรณ์กระเป๋ามากเท่ากับที่เจริญรัถ)



การไปเจริญรัถง่ายกว่าไปสำเพ็งเยอะเลยค่ะ  โดยเฉพาะถ้าอยู่ต่างจังหวัดและนานๆ จะไปกรุงเทพสักที หากไปไหนมาไหนด้วยรถเมล์ก็กลัวจะขึ้นลงผิดป้าย แต่การไปเจริญรัถเราสามารถไปกับรถไฟฟ้า BTS ได้ค่ะ

โดยเริ่มต้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิแล้วกันนะคะ (หรือใครมาจากหมอชิต ก็ขึ้นขึ้น BTS ยาวมาจากสถานีรถไฟฟ้าหมอชิตได้เลย) ซื้อตั๋วจากช่องหยอดเหรียญให้เรียบร้อย ราคา 42 บาท (อนุสาวรีย์ชัย-วงเวียนใหญ่)  ตั๋วนี้ จะต้องไปต่อรถไฟฟ้าอีกสาย คือ สายสุขุมวิทและสายสีลม เดินทางตามนี้เลยค่ะ (บันทึก เมื่อ ปี พ.ศ.2557)
  • สายสุขุมวิท  ขึ้นจากสถานีอนุสาวรีย์ชัยไปลงที่สถานีสยาม ใช้เวลา 6 นาที
  • แล้วใช้ตั๋วใบเดิมผ่านประตูไปต่อรถไฟฟ้าสายสีลม (ป้ายลูกศรปลายทางที่สถานีบางหว้า) จากสถานีสยามไปสถานีวงเวียนใหญ่  ใช้เวลาบนรถอีก 16 นาที ก็จะถึงสถานีวงเวียนใหญ่ 

ปากซอยกรุงธนบุรี 1 มองจากสถานีรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่ เส้นทางที่จะเดินเข้าไปถนนเจริญรัถ


  • เดินออกไปตรงทางออกที่ 3 ลงบันได เพื่อไปเข้าซอย กรุงธนบุรี 1 

 

  • ระยะทาง 450 เมตร ใช้เวลาประมาณ 5 นาที บางช่วงจะเดินยากนิดนึงเพราะไม่มีฟุตบาตและมีรถวิ่งตลอด หากไม่อยากเดิน ใช้บริการมอเตอร์ไซค์รับจ้างหน้าปากซอยได้ค่ะ  แต่เราเดินได้แบบสบายๆ ค่ะ ถือว่าไม่ไกลมาก เดินจนถึงสี่แยกก็คือบริเวณที่เรียกว่าถนนเจริญรัถ ตรงนี้ทางขวามือเป็นร้านขายอะไหล่โลหะ  ซ้ายมือขายหนังเทียมทำกระเป๋าค่ะ


  • คราวนี้จะเดินแยกไปทางซ้ายหรือขวาก่อนก็ได้ตามเวลาที่มีเลยค่ะ ร้านค้ามีเรื่อยๆ ตลอด 2 แนวถนน มีทั้งขายปลีกขายส่งค่ะ  ขอไม่แนะนำร้านไหนเป็นพิเศษนะคะ เพราะสินค้าก็คล้ายๆกัน  คิดว่าราคาก็ไม่น่าจะแตกต่างกันมากนักค่ะ
  • ขากลับก็ทางเดิมเลยค่ะ ถ้าซื้อของมาเยอะหนักมาก ก็ใช้บริการลิฟท์ หรือบันไดเลื่อนขึ้นสถานีรถไฟฟ้าก็ได้ค่ะ
  • สินค้าที่เจริญรัถเหมาะสำหรับคนที่ต้องการซื้อวัตถุดิบจำนวนมากๆไปทำชิ้นงานค่ะ เพราะจะได้ราคาถูกเมื่อซื้อเป็นแพค แต่ก็มีสินค้าขายปลีกเช่นกัน แต่ถ้าจะไปซื้ออุปกรณ์เพียง 2-3 ชิ้น แนะนำให้หาซื้อที่ร้านใกล้บ้านดีกว่าค่ะ เพราะการเดินทางด้วยวิธีนี้ ค่ารถไฟฟ้าไปกลับก็แปดสิบกว่าบาทแล้วค่ะ