29 สิงหาคม 2557

ครอสติชหนูน้อยอาเซียน : สาวน้อยชาวไทย


ฟรีลายปักครอสติช ชุดหนูน้อยอาเซียน Free cross stitch pattern ASEAN kid เริ่ม start เปิดตัวแล้วจร้าาา...

หลังจากจัดทำซีรีย์ภาพชุดหนูน้อยอาเซียนสำหรับระบายสีและภาพการ์ตูนหนูน้อยอาเซียนให้เด็กๆและคุณครูได้ download ไปประกอบการทำรายงานเกี่ยวกับอาเซียนครบทั้ง 10 ประเทศแล้ว (ภาพชุดนี้อยู่ที่ petraclipart.com นะจ๊ะ)   ก็ได้เวลาสำหรับภาพปักครอสติชหนูน้อยอาเซียน จะทยอยจัดทำตามเวลาที่เอื้ออำนวยนะคะ  แต่คาดว่าจะเสร็จก่อนเปิดปีอาเซียน 2558 ให้ได้ค่ะ 55555


คราวนี้ไม่เริ่มที่ประเทศบรูไนนะคะ ขอพี่ไทยเป็นเจ้าภาพในการ start บ้าง ภาพหนูน้อยชาวไทยในชุดไทยห่มสไบสีชมพูนุ่งผ้าจีบหน้านางสีเขียว ใครไม่ชอบสองสีนี้ ก็เปลี่ยนเป็นสีอื่นตามชอบใจเลยค่ะ ตามแบบแผนการนุ่งห่มของไทย เช่น นุ่งเขียวห่มแดง นุ่งม่วงห่มเหลือง เป็นต้น

ภาพปักครอสติชนี้ออกแบบให้ใช้สีน้อยที่สุด เพราะราคาไหม DMC เดี๋ยวนี้ไจนึงก็ราคา 20 บาท ขึ้นไปแล้วค่ะ ขนาดของภาพเมื่อปักเสร็จแล้ว ประมาณ 4 นิ้ว x 5 นิ้ว

อุปกรณ์ที่ต้องใช้ คือ ผ้าปักครอสติชสีขาว ขนาดตา 14 ช่องต่อนิ้ว ขนาด 8x10 นิ้ว เข็มปักครอสติช ไหมปักครอสติช เลือกสีตามชอบใจเลยค่ะ  ใช้ทั้งหมด 5 สี คือ สีดำ สีเนื้อ สีชมพู สีเขียวกลาง สีเขียวอ่อน (ที่ร้าน www.petracraft.com มี chart สีให้เลือก ลองเข้าไปดู code สี ที่นั่นได้ค่ะ  แต่สำหรับผังลายที่จัดทำครั้งนี้ใช้หมวดสีของ DMC มี code สีตามนี้ค่ะ
  • ดำ  DMC-310  
  • สีเนื้อ (สีพีช)  DMC-948
  • สีชมพู  DMC-603
  • สีเขียวอ่อน  DMC-704
  • สีเขียวกลาง DMC-702
ได้อุปกรณ์ครบแล้วแล้วก็ลงมือปัก กันได้เลยค่ะ  
  • ใช้ด้ายเนาบนผ้าครอสติชตามแนวช่องตารางของผ้า ทุกๆ 10x10 ช่อง เพื่อให้กำหนดตำแหน่งปักได้ง่าย แต่แนะนำวิธีที่ง่ายกว่า คือ ใช้ปากกาแต้มจุดครอสติช ค่ะ ลากบนผ้าเป็นแนวตารางเลยค่ะ ปากกาชนิดนี้ เมื่อนำผ้าไปแช่น้ำ หมึกจะละลายไปกับน้ำค่ะ คนที่ชอบปักครอสติชควรมีไว้นะคะ ทำงานได้เร็วขึ้นเยอะเลยค่ะ

  • การปัก ตัดไหมออกจากไจ ยาวประมาณ 50-80 เซนติเมตร ไหมนี้จะควบเส้นไหมไว้ 6 เส้น ให้ดึงไหมออกมา 2 เส้นเล็ก สำหรับปักค่ะ ใช้การปักไขว้เป็นรูปตัว X ไล่ตามผังลายได้เลยค่ะ
  • Tip ปักสีดำก่อนค่ะ เพื่อเป็นโครงของตัวการ์ตูน พอเสร็จแล้ว ใส่สีอื่นลงตามผังลายได้เลย ไม่ต้องมาเช็คจำนวนช่องของแต่ละสีกันอีก
รอพบ ลายปักครอสติชหนูน้อยอาเซียนตัวถัดไป ส่วนจะเป็นของประเทศอะไร เจ้าของบล็อกยังตอบไม่ได้ค่ะ เพราะยังไม่ได้ลงมือทำเรยยยย ระหว่างนี้ใครอยากปักสะสมให้ครบทุกประเทศ ก็ลงมือปักหนูน้อยชาวไทยไปก่อนนะคร้า..