16 กันยายน 2557

โครเชต์ผ้าพันคอรับลมหนาว



เตรียมรับหน้าหนาวด้วย pattern crochet ถักผ้าพันคอกันดีกว่าค่ะ เป็นลายถักง่ายๆ ที่เมื่อเริ่มถักไปได้สองสามแถว ก็ไม่ต้องดูผังลายแล้วค่ะ  ขนาดกว้างยาวไม่จำกัดนะคะ  ถักให้ผืนใหญ่กว้างมากหน่อยก็จะได้เป็นผ้าคลุมไหล่  ใครคิดว่าถักไม่ไหวก็เอาขนาดผ้าพันคอก็พอค่ะ เดี๋ยวจะไม่ทันรับปีใหม่นี้

เลือกใช้ไหมได้หลายแบบค่ะ จะเป็นไหมพรม ไหมซัมเมอร์ ด้ายถักคอตต้อน แต่อยากแนะนำให้ใช้ด้ายถักคอตตอนมากกว่า แบบที่ทำจากฝ้าย 100 เปอร์เซนต์ น่ะค่ะ เพราะให้สัมผัสนุ่มนวลไม่แข็งกระด้างเหมือนไหมจากเส้นใยสังเคราะห์  และผืนถักที่ได้ก็จะไม่หนาเกินไป  ใช้ไหมได้หลายแบบ ก็เลยไม่ระบุขนาดของขนาดผืนถักที่จะได้ ใครต้องการผืนกว้างยาวเท่าไหร่ ให้ใช้ไหมที่จะถัก ลองถักโซ่แล้วคำนวณความยาวได้เลย และเลือกเข็มโครเชต์ขนาดที่เหมาะกับเส้นไหมด้วยนะคะ


ผืนถัก แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ 1) ตัวผ้าพันคอ 2) ขอบด้านข้าง 3) ชายผ้าด้านบนและด้านล่าง

ต้องเริ่มที่การตัวผ้าพันคอก่อน ด้วยโซ่เริ่มต้นแถวล่างสุด  ถักตามผังลายจนได้ความยาวตามต้องการ (ผังลายด้านล่างนี้ ต้องเพิ่มจำนวนโซ่เริ่มต้น และลายลูกคลื่นอีกนะคะ  ต้องได้อย่างน้อย 30 ลูกคลื่น ต่อ 1 แถว ค่ะ สำหรับผ้าพันคอ)




ถักตัวผ้าพันคอเสร็จ ก็ถักขอบรอบตัวผ้าพันคอต่อ (ภาพล่าง ใช้สัญลักษณ์สีแดง มีจุดเริ่มต้นต่อจากสัญลักษณ์สีน้ำเงินมุมบนขวามือ ของผังลาย)   ส่วนที่เป็นขอบนี้ ต้องถักให้รอบตัวผ้าพันคอทั้ง 4 ด้าน




แล้วก็ถักชายผ้าพันคอเพิ่มอีกปลายละ 4 แถว ตามผังลายด้านล่าง ใช้สัญลักษณ์สีดำ  ลายถักตรงชายจะแน่นกว่าส่วนที่เป็นตัวผ้าพันคอค่ะ ทำให้เห็นลวดลายที่สวยงามแตกต่างกัน 



Pattern โครเชต์ ผ้าพันคอนี้ เหมาะสำหรับผู้ที่มีพื้นฐานการถักโครเชต์มาบ้างแล้วค่ะ  ถักเสร็จจะมอบเป็นของขวัญให้ผู้ใหญ่ก็เรียบร้อยสวยงามค่ะ และควรเลือกสีของไหมที่จะถักให้เหมาะสมกับวัยของผู้รับก็จะเป็นการดีค่ะ