24 กันยายน 2557

กระเป๋าซิปใส่แว่นตา

 

กระเป๋าซิป สามารถทำได้หลายรูปทรง แต่ที่เห็นกันบ่อยๆ คือทรงสี่เหลี่ยม เพราะวิธีการไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องใช้ pattern งานฝีมือใดๆ แต่ถ้าทำเป็นทรงขนมบ๊ะจ่างก็ต้องหาเทคนิคการเย็บให้ได้ทรงสวย กระเป๋าซิปเป็นงานฝีมือที่ใช้ซิปเป็นวัสดุหลักเพียงอย่างเดียว การนำซิปมาเย็บเป็นกระเป๋าใช้มือเย็บหรือจักรเย็บผ้าก็ได้ การเย็บด้วยมือให้ใช้ด้ายผูกรวบสองเส้นจะแข็งแรงและใช้การเย็บแบบด้นถอยหลัง

ในที่นี่วางแผนว่าจะเย็บกระเป๋าซิปไว้ใส่แว่นสายตาค่ะ ก็เลยใช้ซิปความยาว 7 นิ้ว เป็นซิปไนล่อนธรรมดา จำนวน 10 เส้น  ถ้าใครจะทำเป็นกระเป๋าอื่นๆ เช่น กระเป๋าดินสอ กระเป๋าสตางค์ ก็เลือกขนาดของซิปให้เหมาะสมกับความยาวที่ต้องการนะคะ เพราะซิปไนล่อนที่มีขายในร้านอุปกรณ์ตัดเย็บนั้น โดยทั่วไปมีความยาวตั้งแต่ 4 นิ้ว ถึง 22 นิ้ว เลยค่ะ  และก็มีสีให้เลือกเยอะแยะ  แต่เลือกสีขาวกับกรมท่ามาสลับกันค่ะ เพราะจะเอาไว้ใส่แว่นสายตายาวสำหรับผู้สูงวัย ต้องให้ขรึมนิดนึง



ได้ซิปมาแล้ว ก็มาจัดการเย็บซิปแต่ละเส้นเข้าด้วยกัน โดยสลับหัวซิปกับหางซิปไปเรื่อยๆ เดินฝีเข็มตรงห่างจากด้านข้างซิปประมาณ 2 มิลลิเมตร ก็พอค่ะ  เสร็จแล้วก็เย็บประกบเส้นแรกกับเส้นสุดท้ายเข้าด้วยกันเป็นทรงกระบอก



เนาและเย็บปิดปลายด้านหนึ่งให้เรียบร้อย  เปิดซิปเส้นนึงไว้ประมาณครึ่งหนึ่ง เพื่อไว้ใช้พลิกกลับด้านนอก แล้วเย็บปิดปลายอีกด้าย



พลิกด้านโชว์ฟันซิปออกมา ก็จะได้กระเป๋าซิปที่นึกจะเปิดซิปด้านไหนตรงไหนก็ได้ทั้งนั้น
 

ข้อเสียของการเย็บกระเป๋าซิปแบบนี้ก็คือ เราไม่สามารถใช้ผ้าประกบปิดรอยเย็บด้านในให้เรียบร้อยสวยงามได้ ดังนั้นการเย็บซิปตามแนวด้านข้างเข้าด้วยกัน ควรเดินฝีเข็มให้เรียบร้อยสวยงาม และตัดด้ายส่วนเกินทิ้งให้หมดจะได้ไม่ไปเกี่ยวไปพันกับข้าวของที่เราจะเก็บไว้ข้างใน