05 กันยายน 2557

Dream catcher ตาข่ายดักฝัน

 

ความเป็นมาของตาข่ายดักฝันตามเรื่องเล่าของอินเดียนแดงเผ่าโอจิบเว่นั้น มีเสน่ห์ น่ารัก น่าประทับใจมาก ถึงสาเหตุที่แม่ๆ อินเดียนแดงต้องเอากิ่งไม้มาขดเป็นวงกลมเพื่อเป็นโครงถักเส้นใยด้ายให้เป็นรูปใยแมงมุม เพื่อใช้เป็นตาข่ายดักฝันร้ายไม่ให้ผ่านเข้ามาในความฝันของลูก

Dream catcher นี้จะยอมให้ฝันดีๆ เท่านั้น ที่จะลอดผ่านเส้นใยตาข่ายมาถึงเด็กน้อยยามหลับได้ 

ในตำนานของอินเดียนแดงเผ่าโอจิบเว่ มีเทพธิดาแมงมุม ชื่ออาซิบิกาชิ เป็นเทพธิดาผู้ดูแลปกป้องผู้คนและเด็กๆ ที่อาศัยบนพื้นดินจากสิ่งชั่วร้าย แต่เมื่อเวลาผ่านไป จำนวนผู้คนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนอาซิบิกาชิไม่สามารถดูแลผู้คนโดยเฉพาะเด็กๆ ได้อย่างทั่วถึง ดังนั้นผู้เป็น ย่า ยาย หรือแม่ก็ต้องช่วยกันทำตาข่ายดักฝันร้ายให้กับลูกหลานกันด้วยอีกทางหนึ่ง แล้วก็เอาไปแขวนไว้ตรงหัวเตียง เด็กๆ เห็นแล้วก็อุ่นใจว่าจะไม่มีฝันร้ายผ่านเข้ามาได้ ก็จะหลับได้อย่างสบายใจ

ตอนที่เจ้าของบล็อกอ่านตำนานเรื่องดรีมแคชเชอร์นี้เมื่อราวสิบปีที่แล้ว ก็หาอุปกรณ์ ลงมือทำเลยค่ะ ได้มา 2 อัน ยกให้หลานสาวอันหนึ่ง อีกอันหนึ่งเป็นของเจ้าตัวเล็กที่บ้าน สิบปีผ่านไปตาข่ายดักฝันอันนี้ ยังอยู่เลยค่ะ มอมแมมไปหน่อยไม่กล้า zoom ให้ดู ขนนกสีขาวก็เปลี่ยนเป็นสีเทาไปแล้ว และคงดักฝันร้ายได้จริงๆ เพราะถามเจ้าตัวเล็กที่ตอนนี้สูงกว่าแม่แล้ว ก็บอกว่า "ไม่ฝันอะไรเลยค่ะ..แม่" แถมยังหลับได้หลับดีต้องปลุกไปโรงเรียนทุกเช้าอีกด้วย      




อุปกรณ์ที่ต้องใช้หลักๆ มี 4 อย่าง คือ ห่วงวงกลม ใช้เป็นห่วงพลาสติกขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 4 นิ้ว ตามภาพ ขายเป็นคู่ ราคาไม่แพงค่ะ หรือใครอยากได้วัสดุที่ดูเป็นธรรมชาติหน่อย ก็ลงทุนซื้อสะดึงไม้มาแล้วเอาเฉพาะไม้วงในมาทำโครงก็ได้  สะดึงไม้ขนาดเล็กน่าจะขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 นิ้วนะคะ  แล้วก็มี ไหมพรม หรือเชือกปอ (เน้นแนวธรรมชาติแบบอินเดียนแดง) ขนนก ลูกปัด และเข็มร้อยไหมพรม ก็พร้อมทำแล้วค่ะ

ที่มา : www.petracraft.com


เริ่มด้วยการตัดไหมให้ยาวมากๆ หน่อย จะได้ไม่ต้องต่อไหมระหว่างทำตาข่าย ผูกไหมพรมให้แน่นบนห่วงวงกลม ร้อยไหมกับเข็มจะทำงานได้ง่ายขึ้น พันแบบคล้องผ่านห่วงเดิมไปเรื่อยๆ จนเต็มห่วง


ระหว่างพันคล้องไหมพรม ก็ขยับไหมพรมให้เข้าไปชิดๆ กันนหน่อย จะได้ไม่เห็นห่วงพลาสติกด้านใน แต่ถ้าใช้ห่วงไม้และอยากโชว์ไม้ ก็พันห่างๆ ได้ค่ะ


ครบแล้ว ก็เริ่มทำตาข่ายใยแมงมุม จากไหมเส้นเดิม โดยกำหนดตาข่ายแถวแรก แปดจุด ที่จะนำไหมเข้าไปผูกแบบลวดห่วง



ลอดไหมคล้องและพันตรงตำแหน่งที่กำหนดไว้เป็นแถวแรกของใยแมงมุม ไม่ต้องให้ไหมหย่อนนะคะ ให้ตึงพอดีๆ เวลาคล้องพันไหมแถวสอง มันจะรั้งขึ้นไปเองค่ะ



ได้แถวแรกแล้วก็ทำแถวสองวงในต่อ โดยพันลอดห่วงตรงกึ่งกลางของแต่ละห่วงของแถวแรก มันจะวนไปเรื่อยๆ จะได้กี่แถวขึ้นกับการดึงแน่นขนาดไหนค่ะ



เสร็จแล้วก็มัดปมไว้ตรงศูนย์กลาง

นำลูกปัด ขนนกมาตกแต่งตามความพอใจ ก็จะได้ dream catcher ไว้ดักฝันร้ายให้ลูกแล้วค่ะ