06 พฤษภาคม 2557

การต่อผ้าแบบ applique

 
applique อ่านว่า แอปพริเก้ ค่ะ เป็นคำที่มาจากภาษาฝรั่งเศส เป็นคำเดียวกับคำว่า apply ในภาษาอังกฤษ  ซึ่งมีหลายความหมายเกี่ยวกับการนำไปใช้ การประยุกต์ใช้ ขึ้นกับประโยคนั้นว่ากำลังพูดถึงสิ่งใด  แต่โดยทั่วไป คนจะนึกถึง  appliqueว่าเป็นเครื่องประดับหรือตกแต่งชิ้นเล็กๆที่นำมาตกแต่งบนพื้นผิววัสดุอื่น 

ในส่วนที่เกี่ยวกับงานผ้า คำว่า applique คือการเย็บผ้าชิ้นเล็กเป็นลวดลายบนผ้าอีกผืนหนึ่ง  การเย็บผ้าชิ้นบนติดลงบนผ้าชิ้นล่างผืนใหญ่ สามารถทำได้หลายวิธี เช่น สอยซ่อนด้าย หรือใช้เยื่อกาวรีดร้อน 2 หน้า วางระหว่างผ้าชิ้นบนและล่าง แล้วรีดด้วยเตารีดให้ผ้าสองชิ้นติดกันด้วยกาว แล้วค่อยมาเดินเส้นเส้นแบบ cutwork หรือเนารอบๆ ผ้าตกแต่ง ก็ทำได้ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด ดังนั้นอย่ากังวัลเลยค่ะว่าเราจะทำ applique ได้ไม่เนี๊ยบสวยงามหรือใช้เทคนิคที่ต่างจากมืออาชีพทำ  เพราะงานของเราก็เป็น applique ตามความหมายเหมือนกัน

ลองมาเริ่มทำ applique ง่ายๆ กันไหมคะ เราจะทดลองทำงานเป็นชิ้นเล็กๆ กันก่อน อุปกรณ์ที่ต้องใช้ คือ ผ้าผืนใหญ่ที่จะใช้เป็นผ้าชิ้นล่าง ผ้าชิ้นเล็กหลายๆ ลาย เข็ม ด้าย กรรไกรตัดผ้า กรรไกรตัดกระดาษ แบบร่างของลาย ปากกาละลายน้ำ

การทำ applique แบบสอยซ่อนด้าย
เริ่มด้วยการลอกลายทั้งหมดลงบนด้านหน้าของผ้าหลักผืนล่าง  การลอกลายนี้อาจใช้การลอกลายผ่านกระดาษคาร์บอนชนิดใช้กับผ้า หรือตัดลายจากกระดาษเป็นส่วนๆ แล้วใช้ปากกาละลายนำ้หรือละลายตัวเอง ลากตามขอบลายก็ได้ค่ะ ปากกานี้มีข้อดีคือ เมื่อนำผ้าไปซักน้ำ หมึกจะละลายไปกับน้ำเลยค่ะ

สำหรับผ้าชิ้นบนที่จะทำเป็นลวดลายเย็บติดลงไป ก็ใช้ปากกาละลายน้ำลากตามขอบของลวดลายแต่ละชิ้นตามแบบที่ตัดออกมาจากกระดาษแพทเทิร์น ลงบนด้านหลังของผ้า แล้วใช้กรรไกรตัดผ้า ตัดแต่ละชิ้นออกมา อย่าลืมเว้นขอบเผื่พับริมรอบๆ ลาย ประมาณ 5 มม.ด้วยค่ะ

นำผ้าชิ้นบนมาวางให้ตรงกับตำแหน่งที่มีรอยปากกาบนผ้าชิ้นล่าง กลัดด้วยเข็มหมุด ถ้าลวดลายมีขนาดใหญ่ อาจใช้การเนาห่างๆ เพื่อตรึงผ้าไว้ก็ได้พับริมผ้าเข้าด้านใน โดยให้พอดีกับลายที่ร่างไว้บนผ้าชิ้นล่าง ใช้เข็มเย็บมือค่อยๆสอยเก็บแบบซ่อนด้ายไปเรื่องๆ พร้อมกับการพับริม หรือบางคนอาจถนัดกับการพับริมเข้าด้านในให้หมดแล้วเนาห่างๆ ไว้แล้วค่อนสอยเก็บ ก็ทำได้เช่นกันค่ะ

 

จากนี้ถ้านำไปทำ quilt ต่อ ลวดลายที่เรา applique ไว้ก็จะถูกดุนนูนให้สูงต่ำมีมิติและสวยงามยิ่งขึ้นไปอีก การทำ applique เป็นงานที่ดูเหมือนจะใช้เวลาค่อนข้างมาก แต่พอลงมือทำแล้วก็ไม่ได้ใช้เวลามากอย่างที่คิด เพราะสามารถทำได้เพลินๆ เป็นงานอดิเรกยามว่างอย่างดีเลยค่ะ

รับรองว่าพอทำเป็นแล้ว เราจะอยากเอาเสื้อยืดสีขาวหรือกางเกงยีนส์ที่มีอยู่มา applique เป็นเสื้อผ้าตัวเดียวในโลกของเราที่ไม่เหมือนใครเลยค่ะ