15 เมษายน 2557

ดอยลี่โครเชต์ 8 เหลี่ยม


มีผังลายถักโครเชต์ดอยลี่ รูปแปดเหลี่ยมมาฝากปิดท้ายวันสงกรานต์ค่ะ ช้าไปนิดหนึ่ง ถ้ามาเร็วกว่านี้สักนิด จะได้ถักไว้เป็นผ้ารองพานดอกไม้ไหว้ผู้ใหญ่วันสงกรานต์

ลายถักนี้เป็นดอยลี่ที่สวยมากเลยค่ะ เพราะไม่ได้เป็นรูปวงกลมอย่างเดียว แต่มีรูปแปดเหลี่ยมเหมือนขนมพาย และต่อระบายคล้ายใบเสมาสลับลายพัด


วัสดุอุปกรณ์ ใช้ไหมถักหรือด้ายถักซัมเมอร์เบอร์ 20 และเข็มโครเชต์เบอร์ 6

เริ่มถักวงในสุด ด้วยโซ่ 10 ลอดห่วง คล้องเป็นวง จากผังลายถักจะเห็นว่าการถักดอยลี่นี้ ประกอบด้วยการถักหลายแบบ คือ โซ่ ควักธรรมดา พัน 1 ครั้ง พัน 2 ครั้ง พัน 4 ครั้ง ผังลายนี้จึงไม่เหมาะสำหรับมือใหม่หัดถัก แต่สำหรับ crochet lovers แล้ว จะถักตามผังลายไปได้อย่างสบายๆ เลยค่ะ    ผังลายมีทั้งหมด 29 แถว เมื่อถักเสร็จ จะได้ผืนวงกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 32 ซม.


ถักเสร็จแล้ว ซักด้วยน้ำอุ่น ถ้ามีรอยสกปรกมากให้แช่ผงซักฟอกค้างคืนไว้ได้ค่ะ แล้วขยี้เบาๆ ล้างน้ำสะอาดแล้วไม่ต้องบิด ยกขึ้นตากเลยค่ะ ผืนถักจะได้ไม่เบี้ยว หรือดีกว่านั้นคือ ให้ผึ่งตากเป็นแผ่นบนตะแกรง เมื่อแห้งแล้วรีดด้วยไฟกลางให้เรียบ ส่วนใครอยากลงแป้งให้แข็งอยู่ทรง สามารถทำได้โดยละลายแป้งมัน 1 ช้อนในน้ำ แล้วเทลงในน้ำร้อนจัด 1 กาละมัง สีจะขาวขุ่นบางๆ กวนให้มีความเหนียวเล็กน้อย แล้วแช่ผืนถักลงไป ยกขึ้นตาก เมื่อแห้งและเอาไปรีด จะแข็งอยู่ทรงเป็นแผ่นค่ะ
 ผืนถักดอยลี่มีประโยชน์หลายอย่างค่ะ ใช้เป็นผ้ารองพาน ผ้าปิดขันข้าวใส่บาตร วางรองแจกันดอกไม้บนโต๊ะรับแขก วางรองเครื่องสำอาง น้ำหอมบนโต๊ะเครื่องแป้งให้ความรู้สึกอ่อนหวานนุ่มนวลค่ะ