05 พฤษภาคม 2557

Easy keycover by quilting

ทำ keycover ง่ายๆ ด้วยการควิลท์


keycover หรือซองหุ้มพวงกุญแจ เข้ามาฮิตในเมืองไทย ในตอนที่งานฝีมือเกี่ยวกับการตัดเย็บประดิษฐ์กระเป๋าจากผ้าด้วยเทคนิค patchwork และ quilt มาแรง  เห็นครั้งแรกก็เฉยๆ นะคะ ชอบใช้เป็นแบบกระเป๋าใส่กุญแจมากกว่า จนมีน้องคนนึงทำมาให้เป็นของขวัญ พอได้ลองใช้แล้วก็ติดใจค่ะ เก็บกุญแจง่ายและใช้สะดวก  ถ้าไม่เน้นว่าต้องทำเป็นงาน appligue แล้วละก้อ ใช้เวลาทำแป๊บเดียวค่ะ จะเย็บมือเย็บจักรก็ได้ทั้งนั้น

คีย์โคเวอร์อันแรกที่จะทำก็เอาเป็นแบบง่ายๆ ก่อนก็แล้วกันค่ะ ด้วยการทำควิลท์อย่างเดียว ฝีมือแก่กล้าเมื่อไหร่ ค่อยทำ appligue ในชิ้นถัดไป  อันดับแรกต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมก่อนนะคะ เพราะเราใช้เวลาทำไม่นาน ถ้าอุปกรณ์ไม่พร้อม ต้องไปวิ่งหาอุปกรณ์ที่ซุกๆแอบๆไว้ หรือต้องออกไปหาซื้อที่ร้านขายอุปกรณ์งานฝีมือจะหงุดหงิดเปล่าๆ


อุปกรณ์งานฝีมือที่จะใช้ในครั้งนี้
  • เศษผ้าเหลือใช้ เป็นผ้าฝ้ายหรือลินินถุงแป้งก็ได้ค่ะ ของเราใช้ด้านนอกเป็นลินินถุงแป้งลายช้าง ด้านในใช้ผ้าฝ้าย ขอย้ำว่าใช้เศษผ้าขนาดเล็กเพียงชิ้นละ 10x20 ซม. ก็เพียงพอแล้วค่ะ   
  • ใยสังเคราะห์แผ่นอย่างบาง
  • แพทเทิร์นกระดาษ 
  • ปากกาละลายน้ำ 
  • กรรไกรตัดผ้า กรรไกรตัดกระดาษ
  • เข็มสอยเบอร์ 10 (หรือที่บ้านมีเบอร์ไหนก็ใช้เบอร์นั้นค่ะ ) 
  • ด้าย เราใช้ด้ายสปันธรรมดาหลอดละสิบกว่าบาทนี่ล่ะ อาจไม่เหนียวทนเท่าด้ายควิลท์ แต่ก็ใช้ได้ดีพอสมควร
  • ห่วงกุญแจ เชือกเกลียวที่ขนาดพอเหมาะกับรูของลูกปัดที่จะใช้เป็นตัวล็อกเชือก
เริ่มด้วยการตัดแพทเทิร์นรูประฆัง ตามรูปนี้ค่ะ ด้านล่างจะบานกว่าด้านบนเล็กน้อย



นำมาร่างแบบบนด้านหลังของผ้าที่จะใช้ทำเป็นด้านนอกของ keycover จำนวน 2 ชิ้นแล้วตัดผ้าเผื่อริม 5 มิล ด้วยค่ะ  ตัดแบบเดียวกันกับผ้าที่จะใช้ทำเป็นด้านในของ Keycover จำนวน 2 ชิ้น และแผ่นใยสังเคราะห์จำนวน 2 ชิ้น


ทาบผ้าชิ้นนอกกับชิ้นใน โดยหันด้านหน้าของผ้าแต่ละชิ้นเข้าหากัน วางแผ่นใยสังเคราะห์ไว้ด้านหลังของผ้าชิ้นใน กลัดด้วบเข็มหมุด (จะได้ 2 ชุด)



เย็บผ้าทั้ง 3 ชิ้น เข้าด้วยกันตามขอบให้รอบ (ขั้นตอนนี้ขอใช้จักรเย็บผ้า ใครยังไม่มีจักรก็เย็บมือนะคะ) เว้นส่วนล่างไว้ อย่าเย็บปิดหมดนะคะ เพราะเดี๋ยวเราจะกลับผ้าด้านในออกมา ทำทั้ง 2 ชุด แล้วกลับด้านในออกมา  ด้านล่างของแต่ละชุดที่ยังไม่ได้เย็บนั้น ให้พับริมเข้าด้านในแล้วสอยปิดเลยค่ะ


คราวนี้เราจะควิลท์ผ้าแต่ละชิ้น ก่อนเย็บประกบเข้าด้วยกัน

ด้านแรก เราเลือกควิลท์ด้วยมือค่ะ ใช้การเนาถี่ๆ ไปรอบตัวช้างทุกตัว


ส่วนด้านหลัง ชักเหนื่อยกับการควิลท์มือ เลยใช้จักรเย็บเป็นขนมเปียกปูนแทนค่ะ


ด้านหน้า ด้านหลังของ keycover อันนี้เลยมีลายควิลท์ต่างกัน (หนึ่งเดียวในโลก) เราขอบแบบควิลท์มือมากกว่าค่ะ ดูเป็น handmade ดี


เสร็จแล้วก็เอาทั้งสองชิ้นมาประกบกัน เอาผ้าด้านนอก (ลายช้าง) ประกบหันหน้าเข้าหากันไว้ข้างในก่อนนะคะ แล้วเย็บมือแบบตะเข็บพันถี่รอบๆ เว้นการเย็บด้านล่างประมาณ 5 ซม. เป็นประตูเข้าออกของพวงกุญแจ และเว้นด้านบนตรงกลางเป็นช่องประมาณ 1 ซม. ไว้เป็นช่องลอดผ่านเชือกด้วยค่ะ เสร็จแล้วกลับผ้าด้านลายช้างที่อยู่ข้างในออกมา 


เหลือการใส่เชือก ใส่ห่วงกุญแจและลูกปัดที่ทำหน้าที่ปล่อยและล็อกเชือกให้กุญแจไหลเข้า-ออกจากซองหุ้มกุญแจ ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ไปฉลองกันได้ค่ะ


สรุปว่าใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงค่ะ (ช้ากับตอนที่นั่งควิลท์ช้างนี่ล่ะค่ะ) และอย่าลืมเลือกเชือกที่ขนาดใส่ในรูลูกปัดแล้วมีความหนืดและลื่นพอเหมาะกับการขยับเชือกได้สะดวกด้วยนะคะ