01 พฤษภาคม 2557

ชุดตุ๊กตาถักโครเชต์

สาวน้อยที่บ้านมีตุ๊กตาเล่นหลายตัว มีเสื้อผ้าตุ๊กตาหลายชุด เมื่อก่อนไปสำเพ็งก็จะซื้อชุดตุ๊กตาเป็นของฝากให้ แต่เมื่อไปเที่ยวล่าสุดนี้ไม่เห็นร้านแผงลอยที่เคยขายแล้ว ก็เลยคิดว่าน่าจะลองถักชุดตุ๊กตาดูสักที แพทเทิร์นชุดถักโครเชต์ตามแบบนี้เป็นชุดกระโปรงสั้นต่อกับเสื้อคอกลมสายเดี่ยว ติดกระดุมด้านหลัง  และมีเสื้อคลุมถักแยกออกมาอีกตัว

แพทเทิร์นนี้สามารถใช้เป็นต้นแบบในการถักชุดตุ๊กตาได้หลายแบบเลยค่ะ อยากให้เป็นกระโปรงที่มีจีบบานฟูฟ่องมากกว่านี้ก็ลองขยายลายตรงช่วงกระโปรงดูนะคะ ตัวเสื้อที่ให้มาก็เช่นกัน ถ้าอยากได้ชุดที่มีเสื้อมีแขนในตัว ก็ใช้แพทเทิร์นเสื้อคลุมมาต่อกับตัวกระโปรงก็ได้ค่ะ


อุปกรณ์ที่ใช้ เป็นไหมหรือด้ายถักซัมเมอร์ เบอร์ 16 หรือ 20 และเข็มโครเชตฺ์ตามขนาดของไหมที่ใช้
อย่าลืมว่า ขนาดของไหม การถักตึงหรือหย่อนมีผลต่อชุดที่อาจไม่พอดีกับตัวตุ๊กตาที่มีอยู่ ดังนั้น ขณะถัก ให้คอยเช็คขนาดของชุดกับตัวตุ๊กตาเรื่อยๆ ด้วยค่ะ

วิธีถัก การเริ่มต้น ให้เริ่มที่ตรงกลางของชุด คือ ขอบเอวก่อนค่ะ ด้วยการถักโซ่ 21 เป็นแถวเริ่มต้น (เมื่อถักได้ 2-3 แถว ให้เช็คขอบเอวกับเอวตุ๊กตาด้วย ว่าพอดีตัวไหม) ถักไล่ขึ้นตามผังลายสีดำจนถึงแถวที่ 5 พอขึ้นแถวที่ 6 ถักกระโปรงรวบด้านหลังติดกันได้เลยค่ะจนครบแถวที่ 17 จะได้กระโปรงสั้น จะต่อกระโปรงให้ยาวขึ้นก็ได้ค่ะ แล้วจึงไปถักตัวเสื้อตามผังลายสีน้ำเงินต่อจากขอบเอวลงไป


เสร็จแล้วทำขอบแขน ขอบสายเดี่ยวและรังดุม ตามผังลายสีแดง ด้วยการถักควักธรรมดาลอดห่วง ตามผังลายด้วยค่ะ

หากระดุมเม็ดจิ๋วมาติดด้านหลังค่ะ

ตัวเสื้อคลุมตามแพทเทิร์นนี้ค่ะ  เริ่มด้วยโซ่ 25 เป็นส่วนคอก่อน ตามผังลายสีดำ เสร็จแล้วเก็บชายคอและชายแขนด้วยการถักควักธรรมดา ลอดห่วงตามผังลายสีแดง แล้วเย็บข้างแขนและข้างตัวเสื้อเข้าด้วยกัน