04 เมษายน 2557

เก็บชายม่านด้วยเทปกาวรีดร้อน



 


เดี๋ยวนี้การเย็บม่านอย่างง่าย ไม่จำเป็นต้องง้อจักรเย็บผ้าอีกแล้วค่ะ และเราก็ไม่ง้อเข็มเย็บมือด้วย เพราะกว่าเราจะใช้มือเย็บม่านเสร็จทั้งผืน ก็คงจะเหนื่อยมากๆ  วิธีการอย่างง่ายที่เราจะนำเสนอในครั้งนี้ คือ  Do It Yourself เย็บม่านอย่างง่ายด้วยการใช้เทปกาวรีดร้อน หรือจะเรียกว่าเป็นการเก็บชายม่านด้วยเทปกาวรีดร้อนก็ได้ค่ะ รับประกันว่าเรียบร้อย สวยงามและใช้งานได้จริง

เทปกาวรีดร้อน  เป็นเยื่อบางๆ ที่อาบกาวไว้ในเนื้อเทป  เห็นมีใช้กันครั้งแรกๆ ที่ห้างสรรพสินค้า เมื่อพนักงานขายกางเกง ใช้เทปกาวแบบนี้ ยึดชายขากางเกงที่พับทบ หลังจาดตัดขากางเกงตามความสูงของลูกค้า  วิธีการนี้ ช่วยประหยัดเวลาให้พนักงานได้มาก เพราะไม่ต้องรอคิวจักรเย็บผ้า ลูกค้าก็ไม่ต้องรอนาน  พนักงานจะพับชายขากางเกงแล้วใช้เทปกาวรีดร้อนวางไว้ด้านในของชายผ้าที่พับ เมื่อใช้เตารีดนาบบนเนื้อผ้า กาวบนเทปจะละลายเมื่อได้รับความร้อน และยึดผ้า 2 ชิ้น เข้าด้วยกัน เหมือนเวลาเราทากาวไว้ระหว่างกระดาษ 2 แผ่น

วัสดุอุปกรณ์ ได้แก่ ผ้าที่จะใช้ทำม่าน กรรไกร สายวัด เทปกาวรีดร้อน และเตารีด



เมื่อทราบที่มาที่ไป แล้ว ก็ลงมือทำได้เลยค่ะ

วัดหน้าต่างที่ต้องการติดม่านให้เรียบร้อย ถ้าจะจีบรูดให้สวยงามก็เผื่อความยาวด้านกว้างเป็น 1.5 – 2 เท่าของความกว้างหน้าต่าง  ความยาวของผ้าม่านให้ยาวกว่าขอบหน้าต่างอย่างน้อย 3 นิ้ว ถ้าความยาวม่านเสมอขอบหน้าต่าง เวลาติดแล้วจะสั้นเต่อไปค่ะ

นำผ้าที่ต้องการทำม่าน ตัดตามขนาดที่ต้องการเผื่อชายพับด้านข้าง ชายพับด้านบนที่ไว้ใช้ร้อยเข้าลวดแขวนม่าน และชายพับด้านล่าง  
ใช้เตารีด รีดตามรอบพับแต่ละด้าน แล้วใช้เทปกาวรีดร้อนวางไว้ระหว่างผ้า 



ใช้เตารีดทับลงไปบนผ้า ใช้ไฟกลางถึงไฟแรง (ขึ้นกับชนิดของผ้าที่ใช้ด้วยนะคะ ผ้าใยสังเคราะห์ อย่าใช้ไฟแรงมาก ผ้าจะไหม้หรือหลอมเยิ้มติดเตารีด)  ข้อควรระวังในขั้นตอนนี้ คือ อย่าให้เทปกาวรีดร้อนโผล่พ้นขอบผ้าออกมา เพราะจะโดนเตารีดและเนื้อกาวจะเยิ้มหนืดติดเตารีดได้ค่ะ


เก็บชายผ้าให้ครบทุกด้าน แล้วจับผ้าม่านขึ้นแขวนได้เลยค่ะ  จะใช้รางม่านอย่างดี หรือลวดขึงม่านก็ได้
 




 เทปกาวนี้จะยึดผ้าแน่นไม่หลุด แม้จะเอาผ้าไปซัก ดังนั้นด้วยเทปกาวรีดร้อน เรายังนำไปทำงานผ้าอื่นๆ ได้อีกหลายอย่าง เช่น ผ้าปูโต๊ะ  งาน patchwork applique บนผ้า กระเป๋า  หรือแม้แต่การซ่อมแซมเสื้อผ้าที่ขาดเนื่องจากถูกของแหลมเกี่ยว ก็ไม่ต้องมานั่งปะชุนเหมือนสมัยก่อน 

เพียงแต่กลับด้านผ้าที่ขาด วางเทปกาวตรงรอยขาด หาผ้าสีใกล้เคียงกับผ้าที่ขาดมาวางไว้บนเทปกาว  รีดทับด้วยเตารีด 





ง่ายๆ แค่นี้ รอยขาดของผ้าก็ไม่ขยายเพิ่มขึ้น ใช้งานต่อไปได้อย่างสบายใจค่ะ