25 เมษายน 2557

นกฮูกฮาม่า



นกฮูกฮาม่า ชื่อนี้มีที่มาจากจากการเรียงลูกปัด hama beads หรือ ลูกปัดรีดร้อน บนบอร์ดเรียงให้เป็นรูปนกฮูกนั่นเอง เป็นงานฝีมือง่ายๆ ที่แม้แต่เด็กเล็กก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง แต่อาจต้องขอให้ผู้ใหญ่ช่วยในบางขั้นตอนเท่านั้นค่ะ
ลูกปัดรีดร้อนได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้เล่นเรียงและรีดให้หลอมติดกัน แต่ในเมืองไทย นิยมนำไปทำปลอกหุ้มสายชาร์จไอโฟนกันเป็นหลัก นับว่าน่าเสียดายคุณสมบัติพิเศษของลูกปัดชนิดนี้มากค่ะ ที่มันสามารถหลอมติดกันด้วยการรีดเท่านั้น เพียงแต่หาซื้อบอร์ดเรียงลูกปัดและกระดาษรองรีดเพิ่มมาอีก 2 อย่าง เราก็จะสร้างสรรค์งานฝีมือเก๋ๆ ไว้ใช้ทำพวงกุญแจ ชิ้นงานตกแต่งบ้านเรือนได้อย่างมากมายเลยค่ะ

ลองดูไหมคะ เราจะเอาลูกปัดรีดร้อนมาเรียงเป็นรูปนกฮูกน่ารักๆ ไว้ติดบานตู้เย็นหรือเป็นตัวห้อยพวงกุญแจซักอัน อุปกรณ์ที่ใช้คือ ลูกปัดรีดร้อนชนิดคละสีขนาด 5 มิล คีมคีบลูกปัด บอร์ดเรียงลูกปัดรูปหกเหลี่ยม กระดาษรองรีดและเตารีดค่ะ  ใช้ลูกปัดตามนี้ค่ะ
- สีม่วง 11 ชิ้น
- สีชมพู 23 ชิ้น
- สีน้ำตาลอ่อน 13 ชิ้น
- สีขาว 10 ชิ้น
- สีเหลือง 10 ชิ้น
- สีเหลือง 5 ชิ้น
- สีดำ 2 ชิ้น


วางเรียงบนบอร์ด 6 เหลี่ยม ตามภาพเลยค่ะ

 เสร็จแล้ววางกระดาษรีดร้อนไว้บนลูกปัดด้านบน ใช้เตารีดไฟกลาง-แรง นาบลงบนกระดาษรีดร้อน ประมาณ 15-30 วินาที (อย่าให้เตารีดโดนลูกปัดนะคะ เดี๋ยวลูกปัดจะหลอมติดเตา) ขั้นตอนนี้ควรให้ผู้ใหญ่เป็นคนทำ


ลองยกมุมกระดาษรองรีดออกช้าๆ ดูว่าถ้าลูกปัดหลอมติดกันดีแล้ว ให้ตั้งลูกปัดทิ้งให้เย็น ยังไม่ต้องรีบเอากระดาษรีดร้อนออกค่ะ พอเย็นแล้วค่อยเอาเอา และยกลูกปัดรูปนกฮูกทั้งแผงออกจากบอร์ดรองรีดได้เลยค่ะ  นกฮูกที่ได้นี้จะมีขนาดประมาณ 4.5x6 ซม. ค่ะ