01 เมษายน 2557

ร้อยสายชาร์จไอโฟนด้วย hama beads



Hama beads หรือ ลูกปัดรีดร้อน ถูกออกแบบมาเพื่อใช้เรียงต่อให้เป็นลวดลาย  คล้ายการปักครอสติช หรือต่อเลโก้ เมื่อเรียงเสร็จเรียบร้อย ก็นำไปรีดด้านบนด้วยเตารีดให้ลูกปัดบางส่วนหลอมเชื่อมต่อกัน นิยมทำเป็นพวงกุญแจ หรืองานศิลปะประดับบ้านเรือน  แต่บ้านเรา กลับนิยมนำลูกปัดรีดร้อนมาทำเป็นปลอกหุ้มสายชาร์จ iphone กันมากที่สุด น่าจะเป็นเพราะลูกปัดรีดร้อนขนาด 5 มิลลิเมตร ทรงท่อนี้ ช่างสวมเข้าไปได้เป๊ะกับสายชาร์จไอโฟนอย่างพอดิบพอดี  และสายชาร์จไอโฟนเมื่อใช้ไปนานๆ จะเปลี่ยนจากสีขาว เป็นสีเทา ดูมอมแมม การเปลี่ยนสายชาร์จให้มีสีสันขึ้น และยังช่วยป้องกันสายไฟด้านในทะลุออกมาจากสายหุ้มได้อีกด้วย จึงเป็นเหตุผลที่ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ วัยรุ่น นิยมนำลูกปัดรีดร้อนมาทำหุ้มสายชาร์จไอโฟนกัน 

วิธีการไม่ยุ่งยากเลยค่ะ หาซื้อลูกปัดสีที่ถูกใจมา ขนาดแพคละ 250 ชิ้น จะพอดีสำหรับสายชาร์จไอโฟนความยาวปกติ 1 เมตร ค่ะ (ลูกปัดรีดร้อนขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 มิลลิเมตร ความยาวแต่ละชิ้นเท่ากับ 5  มิลลิเมตร เช่นกัน ดังนั้นจะใช้  ลูกปัด 200 ชิ้น ต่อสายชาร์จ 1 เส้น)

อุปกรณ์อื่นๆ มีเพียง มีดคัตเตอร์ และคีมโลหะง้างลูกปัด (ถ้าไม่มีใช้แหนบที่ใช้ถอนผมก็ได้ค่ะ)



วิธีทำ ง่ายมากๆ ค่ะ ใช้คัตเตอร์กรีดผ่าลูกปัดตามแนวยาว  




เมื่อปล่อยคัตเตอร์ออกมา จะเห็นว่าลูกปัดมีความยืดหยุ่นดีทีเดียวค่ะ มันจะคืนตัวกลับ และต้องสังเกตดีๆ จึงจะเห็นรอยที่เราเคยผ่าไว้   ให้ใช้คีมโลหะหรือแหนบง้างลูกปัดออกจากกัน 




นำไปใส่ในสายชาร์จไอโฟน เท่านี้ก็เรียบร้อยค่ะ จากนั้นก็ใส่ลูกปัดชิ้นอื่นๆ เรียงต่อกันตามสีที่ได้ออกแบบไว้ได้เลยค่ะ


ข้อสังเกต จากการทดลองทำ พบว่าเมื่อใส่ลูกปัดเข้าในสายชาร์จแล้ว มันจะแน่นปึ๊กเลยค่ะ หมุนลูกปัดขยับแบบทวนเข็ม-ตามเข็มนาฬิกาพอได้  แต่จะขยับรูดขึ้นลงตามความยาว ทำได้ค่อนข้างยาก ดังนั้น ควรเริ่มร้อยจากปลายด้านใดด้านหนึ่ง ขึ้นไปที่ปลายอีกด้านหนึ่งค่ะ ลูกปัดจะได้เต็มสายพอดี

เมื่อทดลองม้วนสายไอโฟน ก็ยังม้วนได้ดีนะคะ เพราะลูกปัดไม่ได้เชื่อมต่อกัน จึงมีช่องว่างระหว่างลูกปัดเล็กน้อย เมื่อม้วนสาย  ลูกปัดจึงไม่ดันหรือเกยกันค่ะ

ข้อดีของการทำปลอกหุ้มสายชาร์จไอโฟนอีกอย่างหนึ่ง คือ เมื่อเบื่อสีที่เคยทำไว้แล้ว ก็รื้อออกได้ง่ายๆ ไม่ต้องกังวลว่าจะทำให้สายชาร์จเสียหายได้

ลองทำกันดูนะคะ จะได้มีสายชาร์จสวยๆ สีสันสดใส เป็นของตัวเอง