22 เมษายน 2557

มือใหม่ไปสำเพ็ง (2)


ความเดิมจากตอนที่แล้ว มือใหม่ไปสำเพ็ง (1) กับรถเมล์สาย 8
หลังจากนั่งรถเมล์สาย 8 มาจากอนุสาวรีย์ และจอดป้ายสำเพ็งเรียบร้อย ก็เริ่มสำรวจกันเลยค่ะว่า ตรงไหนคือ พาหุรัด สะพานหัน สำเพ็ง เส้นทางช็อปปิ้งอยู่ตามแนวสีชมพูในแผนผังข้างล่างเลยค่ะ
จากจุดลงรถเมล์ เราจะไปสะพานหัน-พาหุรัดก่อนค่ะ โดยเดินข้ามถนนจักรวรรดิ เข้าตรอกหัวเม็ด (ป้ายเขียนว่าถนนวานิช 1) กลุ่มร้านขายอุปกรณ์ตัดเย็บอยู่ในตรอกนี้ค่ะ



เดินจนทะลุซอยมาออกถนนใหญ่ ข้ามถนน เดินไปฝั่งขามือจะเป็นห้างเซ็นทรัลวังบูรพา ฝั่งซ้ายมือคือพาหุรัด เป็นแหล่งขายเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับนาฎศิลป์ ผ้าลูกไม้ ผ้าตัดเสื้อ รวมถึงอุปกรณ์งานฝีมือ ระหว่างร้านค้าด้านหน้า จะมีซอยเล็กๆ แทรกอยู่เป็นระยะ ในซอยเป็นร้านค้าของพ่อค้าชาวอินเดีย ขายผ้า กำไล เครื่องประดับ และสินค้าจากประเทศอินเดีย  ถ้าจะหาดอกไม้ประดิษฐ์เล็กๆ ขวดแก้วสวยๆ สำหรับงานฝีมือและงานประดิษฐ์ เม็ดโฟมจิ๋ว มีร้านขายอยู่บนฟุตบาทค่ะ ให้เดินเลยห้างเซ็นทรัล ก่อนข้ามถนนไปห้างดิโอลด์สยาม (คนที่ขับรถมาเอง จะมาจอดรถที่ห้างนี้ก็ได้ค่ะ ค่าบริการตามอัตราของห้าง คิดเป็นชั่วโมงค่ะ ถ้าเดินช้อปพาหุรัด-สำเพ็งเพลินไปนิด ระวังค่าจอดรถด้วยค่ะ)

Shopping ฝั่งนี้เสร็จแล้ว ก็เดินกลับทางเดิมเข้าตรอกหัวเม็ดค่ะ มีร้านค้าในกลุ่มอุปกรณ์ตัดเย็บมากกว่าซอยอื่นๆ  ถ้าหิวจะแวะกินก๋วยเตี๋ยวเกี๊ยวปลาที่อยู่กลางๆ ตรอกก็ได้นะคะ อร่อยดี มีอยู่ร้านเดียวค่ะ ขายสลิ่มและทับทิมกรอบด้วย


จากนั้นเดินทะลุตรอกหัวเม็ดย้อนมาถึงถนนใหญ่ (ถนนจักรวรรดิ์) ที่เราลงรถเมล์ในตอนแรก เราจะข้ามถนนเข้าตรอกสำเพ็งเพื่อช็อบต่อค่ะ ต้นซอยมีร้านขายใยสังเคราะห์แบบแผ่น ร้านขายลูกปัดเอ็งชิวอี้ง และที่เหลือส่วนใหญเป็นร้านขายผ้าและกิฟท์ช้อป เดินดูโน่นนี่นั่นไปเรื่อยๆ จนถึงจุดที่มีซอยตัดผ่าน
  • ถ้าเดินไปทางซ้ายมือ จะไปออกถนนเยาวราช บนถนนใหญ่มีร้านขายถุงแก้วทุกขนาดค่ะ
  • ถ้าเดินไปทางขวามือ จะเจอทางเข้าหลังวัดจักรวรรดิซึ่งเป็นที่จอดรถหลักของลูกค้าที่มีสำเพ็งค่ะ
  • ถ้าเดินตรงไป เป็นร้านขายผ้าหลายร้านค่ะ กิ๊ฟช็อปและเครื่องเขียน ตรงนี้เดินยาวไปได้เรื่อยๆ เลยค่ะร้านค้าเยอะมาก
เมื่อได้ของครบแล้ว เวลาจะกลับ ต้องเดินไกลนิดนึงค่ะ ถ้าจะใช้บริการรถเมล์สาย 8 ตามแผนที่เลยค่ะ เดินย้อนจากจุดที่ลงรถ ขึ้นไปประมาณ 300 เมตร บนถนนจักรวรรดิ์ เพื่อไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิค่ะ

ส่วนสำเพ็งเช้ามืดนั้น ต้องมาประมาณตีสี่ตีห้านะคะ เป็นร้านแผงลอยที่มาตั้งหน้าร้านค้าปกติที่ปิดอยู่ พอราวๆ 6-7 โมงเช้า ร้านค้าแผงลอยก็จะเก็บของหมด ส่วนใหญ่เป็นสินค้ากิ๊ปช็อบ เครื่องประดับ สร้อย แหวน กำไล ที่คาดผม ของเล่น กระเป๋า เป็นหลักค่ะ