11 เมษายน 2557

กระดุมรีไซเคิล


เสื้อผ้าเก่าๆ ที่เราไม่ใช้แล้ว และไม่ได้จะบริจาคให้ใครต่อ เวลาจะทิ้งอย่าลืมเลาะกระดุมเก็บไว้นะคะ แม้สีจะถลอก ทั้งเก่า ทั้งเชย แต่เราจะเอามาทำเป็นกระดุมทำมือ recycle ให้ใหม่ปิ๊งและเป็นลายที่เราออกแบบเอง ใช้หลักการแบบกระดุมปั๊มผ้าค่ะ อุปกรณ์มีเพียง กระดุมเก่า ผ้าลายสวยๆ เข็มสอย ด้าย และอาจใช้ผ้ารองด้านในอีกนิดหน่อย
เริ่มด้วยการกำหนดลายบนผ้าตรงตำแหน่งที่ต้องการทำเป็นกระดุม

ครั้งนี้ เราใช้ผ้าลายจุดกลมๆ และอยากให้ลายกลมนี้มาอยู่ตรงกลางกระดุมพอดี ก็ใช้ปากกาเมจิก ลากรอยตัดเป็นวงกลม ต้องกะขนาดวงกลมให้ดีนะคะ ถ้าเล็กไปจะหุ้มกระดุมได้ไม่หมด ทั้งขึ้นกับความโค้งหรือแบนของกระดุมด้วย
 ตัดผ้าออกมาเป็นรูปวงกลม ถ้ามีผ้าวีราเน่กาวอยู่แล้ว ก็ตัดเป็นวงให้เท่ากัน รีดให้ร้อนติดด้านหลังของผ้ากระดุม เพื่อให้เนื้อผ้าหนาขึ้น ถ้าไม่มีใช้ผ้าอะไรก็ได้ค่ะมาวางด้านหลัง พับขอบวงกลม ประมาณ 3 มม. ใช้ด้านเนาให้รอบ (ร้อยเข็ม แบบผูกปมที่ปลาย 2 เส้น)
 วางกระดุมลงกลางผ้าด้านใน ดึงด้านที่เนาไว้รอบให้จีบรูดเข้ามาตรงกลาง ขยับผ้ารอบกระดุมให้ตึง ด้ายที่จีบรูดด้านหลังให้ร้อยข้ามไปมาแน่น อย่าให้ปิดห่วงกระดุม 
เราก็จะได้กระดุมใหม่ เหมือนไปปั๊มกระดุมมาจากร้านเลยค่ะ แม้จะไม่เนี๊ยบตึงเปรี๊ยะเหมือนกระดุมปั๊มทีเดียว แต่ก็สวยใช้ได้เลยค่ะ

จะไปติดเสื้อ กระเป๋า หมวก หรืองานฝีมือ ก็ดีกว่าทิ้งกระดุมเก่าไปเฉยๆ ใช่ไหมคะ