18 มีนาคม 2557

เหรียญโปรยทานริบบิ้นลวด


จากการโปรยทานแบบง่ายๆ ที่เคยเห็นกันมาตั้งแต่เด็ก เวลามีงานบวช คือ ผู้ใหญ่ในงานกำเหรียญขึ้นมาแล้วเหวี่ยง โปรยลงจากระเบียงโบสถ์ ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ๆ ก็วิ่งกันวุ่นหาเหรียญที่ถูกโปรยลงมา
ทีนี้สมัยก่อนลานวัดส่วนใหญ่เป็นดินเป็นทราย ก็ยากที่จะเหรียญได้ง่ายๆ ก็เลยมีการใช้กระดาษย่น หรือกระดาษแก้วโปร่งแสงสีแปร๊ดๆ เช่น แดง เหลือง เขียว มาตัดเป็นสี่เหลี่ยม วางเหรียญไว้ตรงกลาง ม้วนบิดแล้วคลี่ชายให้บานออก คราวนี้เวลาโปรยทานก็เห็นชัดเจน ไม่เสียเวลาหากันอีก

หลังจากนั้นก็พัฒนามาเป็นการใช้ริบบิ้นฟาง สานและพับเป็นรูปดอกไม้ ดาว สวยงามขึ้นเรื่อยๆ ตามความสามารถของคนทำ ราคาของเหรียญโปรยทานแต่ละอันจึงมีค่ามากกว่าเหรียญ 1 บาท ที่อยู่ด้านใน เพราะต้องรวมค่าริบบิ้น ค่าพับเข้าไปด้วย แต่ผู้เป็นเจ้าภาพก็ยินดีจ่าย เพราะช่วยสร้างสีสรรให้กับการโปรยทาน และเมื่อไม่นานมานี้ เริ่มเห็นเหรียญโปรยทานรูปแบบใหม่ หน้าตาเก๋ไก๋สวยงามตามรูปข้างบน นั่นคือ เหรียญโปรยทานที่สานจากริบบิ้นลวด

วิธีทำ ไม่ยากเลยค่ะ แต่มารู้จักริบบิ้นลวดกันก่อนค่ะ
ริบบิ้นลวด คือ เส้นลวดที่มีแผ่นพลาสติกบาง กว้างประมาณ 3-4 มิลลิเมตร ประกบอยู่ พลาสติกจะเคลือบสีโลหะแวววาว เมื่อมีเส้นลวดอยู่ตรงการ จึงบิด โค้ง งอ พับ ได้ตามความพอใจ แรกๆ นั้น ผลิตมาเพื่อใช้รัดปากถุงของขวัญหรือถุงขนมให้ดูสวยงาม มีค่า น่าซื้อ


ตอนนี้ริบบิ้นลวด จัดเป็นอุปกรณ์งานฝีมือ ที่น่าสนใจ คนที่มีไอเดียแปลกๆ เก๋ๆ ก็ดัดแปลงไปทำงานประดิษฐ์ได้หลายอย่าง และที่กำลังเป็นที่สนใจในตอนนี้ คือ การนำมาสานและม้วนบิดห่อเหรียญโปรยทาน วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ มีเพียง ริบบิ้นลวด กรรไกร และไม้เสียบลูกชิ้น เท่านั้นค่ะ

1. เหรียญแต่ละอัน ใช้ริบบิ้นลวด 8 เส้น ความยาวเส้นละ 8 นิ้ว (เพิ่มหรือลดได้ตามถนัดค่ะ) ใช้กรรไกรตัดเรียงไว้เลยค่ะ


2. นำมาสานกันตามรูป และวางเหรียญลงไป

 

3. จับชายลวดยกขึ้น และบิดรวบด้วยการหมุน

 

4. แยกชายลวดออกมาแต่ละเส้น ใช้ไม้เสียบลูกชิ้นม้วนให้เป็นเกลี่ยวสวยงาม