18 มีนาคม 2557

ถุงมือจับของร้อน

 
ถุงมือจับของร้อน ตัดเย็บได้ง่ายๆ ค่ะ แม้ไม่มีจักรเย็บผ้า ใช้วิธีเย็บมือก็พอไหว เพราะชิ้นงานขนาดไม่ใหญ่ ทำเดี๋ยวเดียวก็เสร็จ


อุปกรณ์ที่ต้องใช้ สำหรับทำถุงมือข้างเดียว คือ
1. ผ้าฝ้ายเนื้อหนา หรือเป็นผ้าถุงแป้งก็ดีค่ะ เนื้อหนาหน่อย เลือกลายสวยๆ ตามชอบ ขนาดใหญ่กว่ากระดาษ A4 2 ใบ ผ้าชิ้นนี้เราจะใช้เป็นด้านโชว์
2. ผ้าฝ้ายเนื้อนุ่ม เป็นผ้าด้านในถุงมือ ขนาดเท่ากับด้านนอก ผ้าด้านในจะสัมผัสกับมือเราขณะใช้งาน จึงควรใช้ผ้านุ่มมือหน่อยค่ะ
3. แผ่นใยบุนวม หรือแผ่นใยโพลีเอสเทอร์ เนื้อหนา 2-3 มิล ก็ดีค่ะ จะได้ทนความร้อนได้นาน
4. กรรไกรตัดผ้า, กรรไกรตัดกระดาษ, ดินสอเขียนผ้า, เข็มหมุด, ด้ายเย็บผ้า, เข็มเย็บหรือจักรเย็บผ้า
5. แพทเทิร์นรูปถุงมือ



วิธีทำ
1. ขยายแพทเทิร์นตามแบบลงให้เต็มกระดาษ A4 แล้วลองวางมือเราลงไปทาบ ให้มีที่ว่างเหลือรอบรอยมือ ประมาณ 1-2 นิ้ว จะใส่ได้สบายไม่คับแน่น  ตัดแบบรูปถุงมือออกมา


2. วางแบบรูปถุงมือทาบบนผ้าด้านนอก ตัดออกมา 2 ชิ้น แบบเงากระจกนะคะ จะได้ประกบกันได้  เผื่อตะเข็มสำหรับเย็บ ประมาณ 1/2 นิ้ว  ตัดผ้าด้านในและแผ่นใยบุนวม 2 ชิ้น


3. ประกบผ้าด้านนอก แผ่นใย และผ้าด้านใน แต่ละชุด เข้าด้วยกัน ใช้เข็มหมุดช่วยกลัดให้ติดกันไม่ขยับ แล้วเย็บผ้าทั้ง 3 ชิ้นให้ติดกัน จะใช้วิธีเก็บชายผ้าซ่อนไว้ด้านใน หรือเก็บชายผ้าทีหลังด้วยการกุ๊นก็ได้ค่ะ ทำให้เหมือนกันทั้ง 2 ชุด ก่อนนำแต่ละชุดมาประกบกันแล้วสอยให้ติดกัน  ก็จะได้ถุงมือร้อนๆ ไว้หยิบจับของร้อนออกจากเตาอบแล้วค่ะ