21 มีนาคม 2557

ปักแผ่นเฟรมลายดอกพิกุล



 

การปักแผ่นเฟรมแบบที่เราคุ้นเคยกันมา คือ การปักแบบครอสติช (cross stitch) หรือการใช้ไหมสีต่างๆ ปักไขว้เป็นรูปตัว X  ตามแพทเทิร์นเพื่อสร้างลวดลายบนแผ่นเฟรม สมัยเด็กๆ เราก็ปักกันแบบนี้เพราะคิดว่าเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด

แต่การปักแผ่นเฟรมนั้นทำได้หลายแบบค่ะ แต่ละแบบก็ไม่ได้ยากเลย ง่ายกว่าการปักแบบไขว้เป็นตัว X ด้วยซ้ำไป แต่ถ้าไม่ได้เห็นแบบหรือแพทเทิร์น บางทีก็นึกไม่ออกเหมือนกันว่า อ๋อ..แบบนี้ก็ทำได้นะ สวยดีด้วย

วันนี้ก็เลยจะมาแนะนำการปักแผ่นเฟรมแบบดอก 2 แบบค่ะ แบบแรกตั้งชื่อเอาเองว่า ลายดอกพิกุล เพราะเป็นดอกเล็กๆ กลีบดอก แยกเป็น 8 แฉก คล้ายดอกพิกุลมากที่สุดแล้ว  อีกแบบตั้งชื่อเอาเองว่า ลายดาวประกาย เป็นการปักแบบ 12 แฉก ลายปักทั้ง 2 แบบนี้ เป็นลายปักพื้นฐานที่รู้จักกันทั่วโลกในชื่อ Algerian eye stitch และ  Algerian star stitch


ที่มาของชื่อ Algerian นี้ คงมีที่มาจากงานปักผ้าของชาวอัลจีเรียตั้งแต่ในอดีต เพราะการปักแบบเอียงเส้นแบบเรขาคณิต และพัฒนามาเป็นลวดลายเลียนแบบดอกไม้ เป็นงานปักดั้งเดิมของกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของทวีปแอฟริกา คือโมรอคโคและอัลจีเรีย อยู่แล้ว และแพร่หลายเมื่อมีการอพยพไปตั้งถิ่นฐานประเทศแถบอเมริกาและยุโรป  

แพทเทิร์นลายปักแผ่นเฟรม แบบ Algerian eye stitch 


ลายปัก Algerian eye stitch เป็นการปักแบบทวนเข็มนาฬิกาค่ะ  เริ่มปักจากปลายรัศมีเส้นแรกที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกา เข้าสู่จุดศูนย์กลาง แทงเข็มจากด้านหลังแผ่นเฟรมที่ปลายรัศมีตำแหน่ง 10.30น. เข้าสู่จุดศูนย์กลาง และทวนเข็มนาฬิกาไปตามแพทเทิร์นที่แจกนี้เลยค่ะ


แพทเทิร์นลายปักแผ่นเฟรม แบบ Algerian eye star

ลายปัก Algerian star stitch เป็นการปักแบบตามเข็มนาฬิกาค่ะ (การปักแบบทวนและตามเข็มนี้ น่าจะมีที่มาที่ไปซึ่งยังค้นไม่เจอ แต่คิดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมบางอย่างของชาวอัลจีเรียหรือไม่ หรือเป็นเทคนิคที่ทำให้ปักง่ายสำหรับลวดลายที่ต่างกัน)   

เริ่มปักจากปลายรัศมีเส้นแรกที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกา เข้าสู่จุดศูนย์กลาง แทงเข็มจากด้านหลังแผ่นเฟรมที่ปลายรัศมีตำแหน่ง 1 นาฬิกา เข้าสู่จุดศูนย์กลาง และทวนเข็มนาฬิกาไปตามแพทเทิร์นที่แจกนี้เลยค่ะ

พร้อมแล้วก็ลองกำหนดสี และระยะห่างของแต่ละดอกบนเฟรมกันเลยค่ะ  อุปกรณ์งานฝีมือครั้งนี้ ก็มีเพียง แผ่นเฟรมพลาสติก ไหมพรม และเข็มปักจีนเท่านั้นค่ะ เป็นงานฝีมือที่เหมาะสำหรับเด็กๆ มากเลยค่ะ ภาพล่างนี่เป็นฝีมือของสาวน้อยในบ้าน ที่เลือกสีและกำหนดตำแหน่งลายของเขาเอง ทำเล่นช่วงปิดเทอม กะว่าเปิดเทอมจะมีกล่องใส่ดินสอใหม่ที่ทำด้วยฝีมือตัวเอง

หรือทำเสร็จเรียบร้อยจะประกอบแผ่นเฟรมเข้าด้วยกัน เป็นกล่องทิชชูแผ่นเฟรม ก็สวยดีนะคะ ใช้ประโยชน์ได้ด้วย