19 มีนาคม 2557

แผ่นเฟรมพลาสติก


แผ่นเฟรมพลาสติก เป็นอุปกรณ์งานฝีมือและงานปะดิษฐ์ ที่เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะในวิชางานประดิษฐ์ หรือในชมรมงานฝีมือของนักเรียนที่โรงเรียน คุณครูก็ชอบที่จะให้เด็กๆได้ทำงานฝีมือจากเฟรมพลาสติกนี้ ไม่ว่าจะทำเป็น กล่องทิชชูจากแผ่นเฟรม กระเป๋า กล่องดินสอ เป็นต้น
 การประดิษฐ์สิ่งของจากแผ่นเฟรม เป็นงานที่ไม่ซับซ้อน เด็กประถม 1 ขึ้นไป ก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง และแม้จะต้องใช้เข็มปักลายลงบนแผ่นเฟรม ก็ไม่ใช่งานที่อันตรายสำหรับเด็ก 8 ขวบ ขึ้นไป เพราะเข็มปักเฟรมที่ใช้เป็นเข็มปลายมน ด้ามใหญ่ เรียกว่าเข็มปักครอสติช หรือเข็มปักจีน ซึ่งโอกาสที่จะแทงทะลุผิวหนังเหมือนเข็มเย็บผ้านั้นน้อยมาก ยกเว้นแต่จะไปแกล้งกันแรงๆ เท่านั้น  ส่วนแผ่นเฟรมพลาสติกที่เป็นแผ่นเล็ก ขนาดประมาณ 7x7 เซนติเมตร นั้น ก็หาซื้อง่าย ราคาถูก โดยทั่วไป แผ่นละประมาณ 1-2 บาท เท่านั้น และยังมีหลายรูปแบบให้เลือกใช้ เลือกออกแบบตามความพอใจ

พลาสติกที่ใช้ทำแผ่นเฟรมเป็นพลาสติกชนิดไวนิล น้ำหนักเบา ขึ้นรูปเป็นแผ่นตาราง ความหนา 2-3 มิลลิเมตร บิดงอได้ ส่วนใหญ่ผลิตเป็นสีขาวขุ่นโปร่งแสงเล็กน้อย เพื่อไม่ให้สังเกตุเห็นสีของแผ่นเฟรมหลังจากปักไหมลงไป

อุปกรณ์ที่ต้องใช้อีกอย่างหนึ่งคือ ไหมปัก ที่เลือกใช้ได้หลายแบบมาก ส่วนใหญ่ใช้ไหมพรมสังเคราะห์ที่เป็นเส้นใยอะคริลิก 100% โดยไม่จำเป็นต้องใช้เส้นใยฝ้ายที่มีราคาแพง เพราะงานประดิษฐ์จากแผ่นเฟรมนิยมทำเป็นของใช้ที่ไม่ได้สัมผัสผิวหนังเราบ่อยๆ จึงไม่ต้องกลัวเรื่องการแพ้เส้นใยสังเคราะห์ แต่บางคนอาจเลือกใช้ไหมปักครอสติช ที่แม้จะราคาค่อนข้างสูง แต่จะให้ความเงางามสำหรับชิ้นงานประดิษฐ์ที่มีคุณค่า

การเลือกใช้เส้นไหมแบบใด ต้องคำนึงถึงขนาดช่องปักแผ่นเฟรมด้วยนะคะ เพราะแผ่นเฟรมที่ผลิตออกมา โดยเฉพาะเฟรมแผ่นใหญ่บางขนาด จะมีขนาดช่องปักไม่เท่ากับเฟรมแผ่นเล็กที่ใช้กันทั่วไป ถ้าแผ่นเฟรมที่ใช้มีขนาดช่องปักค่อนข้างห่าง ก็จำเป็นต้องใช้ไหมพรมเส้นใหญ่หรือไหมพรมเส้นปกติควบ 2 เส้น ในการปัก เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างระหว่างรอยปัก ซึ่งดูแล้วไม่สวยงาม

มาลองเปรียบเทียบดูนะคะ ว่าแผ่นเฟรมแต่ละแบบจะมีขนาดช่องปักต่างกันอย่างไร


- ด้านซ้ายมือ เป็นแผ่นเฟรมขนาด 7 ช่องปัก/นิ้ว เหมาะสำหรับการปักโดยใช้ไหมพรมเส้นธรรมดา หรือไหมปักครอสติช เบอร์ 5 หรือ เบอร์ 25 (แผ่นเฟรมเล็ก ขนาด 7x7 ซม. ก็มีขนาด 7 ช่องปัก/นิ้ว ค่ะ)
- ด้านขวามือ เป็น แผ่นเฟรมขนาด 6 ช่องปัก/นิ้ว เหมาะสำหรับการปักโดยใช้ไหมพรมเส้นใหญ่ หรือไหมพรมเส้นธรรมดาควบ 2 เส้น

ดังนั้นเลือกใช้แผ่นเฟรมแบบไหน ก็ต้องเลือกไหมให้ขนาดเหมาะสมกันด้วยนะคะ งานจะได้ออกมาเรียบร้อยสวยงาม