17 มีนาคม 2557

ผ้าห่ม PudQuilt


 
 ผ้าห่มควิลท์สำหรับเด็ก 

ผืนนี้ทำให้หลานคนโต ... เจ้าของชื่อน้องพุด
    ปกติเวลาทำควิลท์เราไม่เคยซีเรียสเรื่องที่ต้องใช้ผ้าฝ้ายแท้จากต่างประเทศเลย เพราะควิล์ทของเราเป็นงาน patchwork บ้านๆ แบบดั้งเดิม อย่างที่เคยเห็นแม่ทำ คือเอาเศษผ้าเหลือๆ จากที่ตัดเสื้อให้ลูก
ใส่ มาเย็บปะต่อกัน เราก็ทำแบบนั้นล่ะค่ะ ปะต่อเย็บติดผ้าชิ้นเล็กๆ เพียงด้านเดียว  ด้านควิล์ทนั้นเอาไว้โชว์ ก็เลยใช้เศษผ้าเหลือๆ จากการตัดเย็บเสื้อผ้าหรือม่านหน้าต่าง เนื้อผ้าอาจไม่นุ่มนวลเท่า cotton 100% แต่ซักๆไปก็จะนุ่มเองล่ะค่ะ ด้านหลังใช้ผ้าสำลีซึ่งเมื่อห่มแล้วจะรู้สึกอุ่น  ทั้งนี้ ผ้าที่ไม่ควรใช้สำหรับทำควิลท์เลยคือผ้าใยสังเคราะห์ที่ราคาถูกมากๆ ประเภทเมตรละ 20-30 บาท เพราะให้ความรู้สึกกระด้างสุดๆ ไม่เหมาะที่จะทำให้สุดที่รักของเรา

มาเริ่มกันเลยค่ะ....
การต่อผ้าของงานชิ้นนี้ไม่ยากเลยค่ะ เพราะใช้ผ้ารูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสทุกชิ้น  สีที่ใช้เปลี่ยนแปลงได้ตามความชอบค่ะ เมื่อสำเร็จจะได้ผ้าห่มขนาดประมาณ 165x140 ตารางเซนติเมตร  ไม่มีจักรเย็บผ้าก็เย็บมือไปเรื่อยๆ ก็ได้ค่ะ เพราะนี่เป็นงานอดิเรก ทำๆ หยุดๆ ตามความพอใจ

อุปกรณ์
1 .ผ้าสีขาวจำนวน 2.5 เมตร
2. ผ้าสีเขียวอ่อน จำนวน 1 เมตร
3. ผ้าสีเขียวเข้ม จำนวน 2 เมตร
4. ผ้าลายหรือผ้าสีพื้นสำหรับเย็บประกบด้านหลังจำนวน 3 เมตร (เราใช้ผ้าสำลี นุ่มดี)
4. แผ่นใยพอลิเอสเตอร์ จำนวน  3 เมตร
5. ด้ายและเข็ม

วิธีทำ
1. ตัดกระดาษแข็งเพื่อใช้เป็นต้นแบบ รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด  5 ซม. X 5 ซม.
2. วางกระดาษแข็งต้นแบบบนผ้าด้านหลัง ใช้ดินสอหรือปากกาขีดตามขอบกระดาษ แล้วเผื่อเย็บริมด้านละ 1 ซม. เมื่อตัดผ้าจะได้ขนาด 7 ซม. X 7 ซม.
3. ตัดผ้าสีขาวให้ได้จำนวน  473 ชิ้น   สีเขียวอ่อน   165  ชิ้น  สีเขียวเข้ม  286  ชิ้น
4. นำผ้าชิ้นทั้งหมดมาเย็บต่อกันตามลาย
5.  เมื่อต่อลายได้ครบแล้วนำมาเย็บประกบกับแผ่นใยพอลิเอสเตอร์ และปิดด้านหลังด้วยผ้าลายหรือผ้าพื้นตามต้องการ
6. เดิน quilt โดยการใช้เข็มเนาผ่านผ้าตามรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสทุกอัน เพื่อให้เกิดเป็นรอยดุนนูนเพิ่มความสวยงามและเป็นการประสานผ้ากับแผ่นใยพอลิเอสเตอร์เข้าด้วยกัน

ต่อผ้าตามผังนี้ค่ะ