28 มีนาคม 2557

ลูกปัดรีดร้อน

  

ลูกปัดรีดร้อน มีชื่อเรียกหลายชื่อตามยี่ห้อหรือแบรนด์สินค้า ทั้ง Hama beads, Pixel beads, Perler beads, Nabbi beads, และ Pyssla beads ทั้งนี้ชื่อเป็นทางการที่บ่งชี้สมบัติเฉพาะในการยึดติดกันด้วยความร้อนได้ คือ Fusible plastic beads

วิวัฒนาการของลูกปัดปล้องท่อเล็กๆ แบบนี้ มีมานานนับ 100 ปี แล้ว ตั้งแต่สมัยโบราณ และในปี ค.ศ.1958 เมื่อราวๆ 50 ปีที่แล้ว บริษัทผู้ผลิตลูกปัดยี่ห้อ Nabbi ประเทศสวีเดน ได้ผลิตลูกปัดทรงปล้องท่อนี้ และรู้จักกันในชื่อลูกปัดอินเดียน(Indian beads) นิยมนำมาร้อยเป็นสร้อยคอสไตล์อินเดียแดง สองสามปีหลังจากนั้น มีการผลิตแผ่นเรียงลูกปัดออกจำหน่าย เป็นที่นิยมในบรรดาสมาชิกของบ้านพักคนชรา เล่นจัดวางต่อลายลูกปัดปล้องนี้บนบอร์ดเรียงลูกปัด และยึดลูกปัดที่เรียงต่อลายเข้าด้วยกันด้วยหนามเตย และเป็นของเล่นที่บรรดาเด็กๆ ก็ใช้เล่นเป็นงานอดิเรกด้วยเช่นกัน




ต่อมามีการนำพลาสติกชนิดพอลิเอธิลีน (polyethylene) มาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตลูกปัด พลาสติกชนิดนี้หลอมเหลวได้ด้วยความร้อน และด้วยเครื่องเทคนิคพื้นฐานง่ายๆ ในการทำให้ลูกปัดยึดติดกันโดยไม่ต้องใช้หนามเตยมาเกี่ยวกันอีก ด้วยการนาบลูกปัดให้ร้อนและหลอมติดกันด้วยเตารีด ซึ่งมีอยู่ในทุกครัวเรือนอยู่แล้ว ทำให้ลูกปัดรีดร้อนเป็นที่รู้จักในโลกศิลปะและงานฝีมือและมาฮอตฮิตสุดๆ ในเมืองไทยเมื่อปีที่ผ่านมา

ลูกปัดรีดร้อนทำงานฝีมือได้หลายอย่าง แต่ที่นิยมมากในขณะนี้คือ นำลูกปัดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 มิลลิเมตร มากรีดด้านข้างด้วยคัตเตอร์ แล้วสวมเป็นท่อหุ้มสายชาร์จโทรศัพท์มือถือไอโฟน ถ้าต้องการทำปลอกหุ้มสายหูฟัง ต้องใช้เป็นขนาด 3 มิลลิเมตร

สายชาร์จและสายหูฟังโทรศัพท์มือถือ เมื่อใช้ไปนานๆ จะเปราะขาดทำให้สายไฟด้านในทะลุออกมา การครอบหุ้มด้วยลูกปัดรีดร้อนจะช่วยถนอมสายโทรศัพท์เหล่านี้ให้อยู่กับเราได้นานๆ


การสร้างงานฝีมือด้วยการนำลูกปัดรีดร้อนมาเรียงต่อกันเพื่อสร้างลวดลาย จำเป็นต้องมีอุปกรณ์งานฝีมือต่อไปนี้ คือ

1. ลูกปัด จะเป็นขนาด 5 มิลลิเมตร หรือ 3 มิลลิเมตร ตามชอบ

2. บอร์ดเรียงลูกปัด เป็นแผ่นพลาสติกที่มีแกนเสียบลูกปัดเรียงต่อๆ กัน ให้วางลูกปัดได้โดยไม่ขยับ บอร์ดเรียงลูกปัดนี้ออกแบบมาเฉพาะสำหรับลูกปัดที่มีไซส์ต่างกัน ดังนั้นหากใช้ลูกปัดขนาด 5 มิลลิเมตร ก็ต้องใช้กับบอร์ดเรียงลูกปัดที่มีแกนวางเรียงห่างกัน 5 มิลลิเมตรด้วย ไม่สามารถใช้กับบอร์ดขนาด 3 มิลลิเมตรได้

3. แผ่นรองรีด เป็นแผ่นพลาสติกกึ่งใส ทนความร้อน ใช้เมื่อเรียงลูกปัดรีดร้อน บนบอร์ดเรียงลูกปัดเรียบร้อยแล้ว วางแผ่นรองรีดนี้บนด้านบนของลูกปัด วางเตารีดให้ความร้อนไฟกลางลงบนแผ่นรองรีด อย่าให้เตารีดสัมผัสลูกปัดโดยตรง เมื่อลูกปัดหลอมติดกันแล้ว ยกเตารีดออก รอให้ลูกปัดรีดร้อนที่หลอมติดกันแล้วเย็นตัวลง แกะแผ่นลูกปัดออกจากบอร์ดเรียง โดยทั่วไปแผ่นรองรีดนี้สามารถใช้รองรีดได้ 40 ถึง 50 ครั้ง

4. คีมคีบลูกปัด ช่วยอำนวยความสะดวกในการหยิบจับลูกปัดมาเรียง

5. แพทเทิร์นลาย หาได้ทั่วไปในอินเตอร์เนต มีแพทเทิร์นแจกฟรีเยอะแยะค่ะ สืบค้นใน google ด้วยคำว่า hama beads pattern


ขอให้สนุกกับผลงานสร้างสรรค์จาก Hama beads กันนะคะ