16 มีนาคม 2557

กรรไกรซิกแซก



กรรไกรซิกแซก หรือ pinking scisscors เป็นกรรไกรที่คมเป็นแบบฟันเลื่อย (saw tooth) เมื่อตัดลงบนผ้าหรือวัสดุอื่นใด จะให้รอยตัดเป็นรูปซิกแซก กรรไกรซิกแซกที่ใช้ตัดผ้าต้องหนาและหนักพอสมควร

เพื่อให้ลงน้ำหนักตัดผ้าได้ และห้ามนำไปใช้ตัดวัสดุอื่น แม้แต่กระดาษที่มีความบางก็ตาม เพราะคมฟันจะทื่อและอาจทำให้ศูนย์ของกรรไกรเสียและหลวม จะนำมาตัดผ้าไม่ได้อีก

สมัยก่อน ช่างตัดเย็บเสื้อผ้าที่ไม่มีจักรโพ้งหรือจักรซิกแซกที่จะใช้โพ้งหรือแซกริมผ้าได้ ก็จะใช้กรรไกรซิกแซกนี่ล่ะค่ะตัดริมผ้าให้ขอบเป็นรูปซิกแซก ผ้าที่ขอบเป็นรอยตัดซิกแซกจะช่วยลดการลุ่ยของเส้นด้ายทั้งเส้นที่ขอบนอกชายผ้าได้

ปัจจุบันมีกรรไกรซิกแซกตัดกระดาษ ที่มีคมรอยตัดหลายลวดลาย ตัดกระดาษได้ขอบสวยงามเหมือนขอบผ้าลูกไม้ จึงเรียกกรรไกรตัดกระดาษแบบนี้ว่า กรรไกรลูกไม้ นอกจากใช้ตัดกระดาษเพื่อให้เกิดขอบลวดลายทำเป็นการ์ด ยังใช้ตัดแผ่นสักหลาดเทียม (felt sheet) ได้ด้วย สักหลาดเทียมที่ตัดขอบเป็นลวดลายสวยงามแบบนี้ จะนำไปทำงานประดิษฐ์ที่มีความสวยงามมากกว่าชิ้นงานขอบตรง จึงเป็นอุปกรณ์งานฝีมือที่เด็กๆ ชอบนำมาใช้ทำงานประดิษฐ์ต่างๆ เพราะราคาของกรรไกรชนิดนี้ไม่แพงมากนักและมีความปลอดภัยพอสมควรสำหรับเด็กที่มีอายุ 8 ปี ขึ้นไป 


อย่างไรก็ตาม กรรไกรลูกไม้แบบนี้ไม่เหมาะสำหรับตัดผ้าค่ะ เพราะเป็นกรรไกรที่น้ำหนักเบา ตัดผ้าเนื้อนิ่มไม่ได้ แต่อาจใช้ตัดผ้าที่เนื้อแข็งได้ แต่จะใช้ได้ไม่กี่ครั้ง คมก็จะเสีย จึงไม่ควรซื้อกรรไกรลูกไม้ตัดกระดาษมาใช้ตัดผ้า  

การดูแลรักษากรรไกรซิกแซกที่ใช้ตัดผ้า
กรรไกรซิกแซก ต้องดูแลรักษาให้ดีเป็นพิเศษ เพราะคมกรรไกรที่เป็นแบบฟันเลื่อยนั้น เมื่อเสียคมจะลับได้ยาก หากใช้กับการตัดผ้าก็ไม่ควรนำไปใช้ตัดกระดาษหรือพลาสติก ไม่ว่าจะบางแค่ไหนก็ตามเพราะกระดาษและพลาสติกเป็นของแข็ง ขณะที่ผ้าเป็นวัสดุที่มีความนิ่มตัวกว่ามาก การใช้กรรไกรซิกแซกไปตัดกระดาษจะทำให้คมกรรไกรเสียและจะนำมาตัดผ้าได้ยากขึ้น 

การเก็บรักษา โดยเฉพาะเมื่อจะไม่ใช้งานเป็นเวลานาน ควรใช้ก้านพันสำลีหรือ cotton bud ชุบนำมันจักร มาไล่ไปตามคมฟันเลื่อย เพื่อป้องกันการเกิดสนิม เมื่อจะนำมาใช้งาน หากยังมีคราบน้ำมันติดอยู่ให้หาผ้าแห้งสะอาดมาเช็ดคราบน้ำมันออกก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดรอยคราบน้ำมันบนผ้าที่ต้องการตัด