25 มีนาคม 2557

การใส่หัวซิป


ซิปถอดได้ทั่วไป มีปลายเป็นแท่งพลาสติกเล็กๆ เกาะอยู่ที่ปลายซิปด้านล่าง เมื่อรูดซิปจนสุดปลาย หัวซิปจะหลุดออกจากปลายด้านหนึ่ง และยังคงค้างอยู่ที่ปลายอีกด้านหนึ่ง เมื่อเราต้องการรูดซิปกลับดังเดิม ก็เพียงแต่ใส่ปลายซิปด้านที่หลุดลงในหัวซิป ก็จะรูดซิปขึ้นได้โดยง่าย เป็นวิธีที่คุ้นเคยกันดี ซิปประเภทนี้ ส่วนใหญ่ใช้ติดเสื้อแจ็กเก็ตและเครื่องแบบ (ซ่อนไว้ในสาบกระดุมอีกชั้น)

ซิปถอดได้อีกแบบ ที่เรียกว่าซิปตัดนั้น เป็นซิปที่มีแต่ตัวซิปเพียงอย่างเดียว ไม่มีห้วซิปติดมาด้วย ที่ร้านขายอุปกรณ์ตัดเย็บและงานฝีมือมีซิปประเภทนี้ตัดขายตามความยาวที่ลูกค้าต้องการ ส่วนใหญ่เอาไปใช้เป็นซิปสำหรับชิ้นงานที่ต้องการติดซิปที่ยาวมากๆ เช่น ผ้าหุ้มที่นอน ผ้าหุ้มโซฟา เบาะ หรือกระเป๋าใบใหญ่ที่ใช้ซิปยาวเกินกว่าขนาดมาตรฐานที่มีจำหน่าย


ซิปตัดนี้เมื่อเอาไปติดกับชิ้นงานแล้วก็จะกลายเป็นซิปธรรมดาที่ไม่ควรถอดเข้าถอดออกอีก เพราะปลายซิปไม่มีชิ้นส่วนที่จะทำให้ใส่หัวซิปได้ง่ายเหมือนซิปถอดได้ทั่วไป ขนาดของซิปที่ใช้ทั่วไป คือ เบอร์ 3 และเบอร์ 5 เวลาซื้อซิปกับหัวซิปต้องเป็นเบอร์เดียวกันนะคะ จึงจะใส่กันได้ เมื่อซื้อมาแล้วให้จัดการใส่หัวซิปเข้าไปในซิปให้เรียบร้อยก่อนนำไปติดเข้าชิ้นงานที่ต้องการเย็บ

การใส่หัวซิปเข้าตัวซิป บางคนก็เห็นว่าเป็นเรื่องง่าย บางคนใส่แล้วใส่อีกก็ยังถิอว่าเป็นเรื่องยาก จริงๆ แล้วมีทริคนิดเดียวเท่านั้นค่ะ  วิธีใส่ให้ทำตามนี้เลยค่ะ

จับปลายซิปแยกออกจากกันเล็กน้อย 

จับหัวซิปโดยหันด้านบนหัวซิปเข้าหาซิป

ใส่ปลายซิปทั้งสองข้าง เข้าที่หัวซิปพร้อมกัน
เพื่อให้ระยะปลายซิป 2 ข้้างอยู่ในหัวซิปด้วยความยาวเท่าๆกัน

 
ค่อยๆ รูดซิปขึ้นไปค่ะ จะได้ซิปพร้อมใช้งาน นำไปติดกับชิ้นงานที่ต้องเย็บได้เลยค่ะ