27 มีนาคม 2557

มือใหม่ไปสำเพ็ง (1)



เพิ่งไปสำเพ็งมาเมื่อไม่นานมานี้ ไปช็อปค่ะ แต่ตั้งใจจะเขียนรีวิวการเดินทางให้กับมือใหม่หัดไปสำเพ็งด้วย ก็เลยสังเกตุเส้นทางอย่างละเอียดและอาศัยกูเกิ้ลแมพ เป็นตัวช่วย เพื่อจะได้ใหคนที่ยังไม่เคยไปสำเพ็งและอยากลองไปหาซื้ออุปกรณ์งานตัดเย็บและอุปกรณ์งานฝีมือที่สำเพ็งดูบ้าง ได้อ่านกัน

การไปสำเพ็งสำหรับคนที่ไม่ได้เข้ากรุงเทพบ่อยๆ จะ งง งง เพราะก่อนถึงบริเวณที่เรียกว่าสำเพ็ง รถโดยสารจะเริ่มเข้าเขตการค้า ทั้งเวิ้งนาครเกษม วรจักร คลองถม เราก็ชักจะตื่นเต้นกลัวจะลงรถเมล์ผิดป้าย ถ้าขับรถมาก็กลัวจะขับเลยที่จอดรถ เพราะแถบนั้นเต็มไปด้วยร้านค้ามากมายหลากหลายละลานตา

ถ้าไปด้วยรถเมล์ แนะนำว่าอย่าอายที่จะบอกกระเป๋ารถเมล์ว่าเมื่อถึงสำเพ็งให้บอกด้วย แค่นี้ก็นั่งรถเมล์ชมสองข้างทางไปแบบสบายๆ สังเกตุสักนิดว่าพอรถแล่นผ่านแยกวัดตึก ก็เตรียมตัวลงได้ เพราะป้ายหน้าคือสำเพ็งค่ะ

ลองไล่เรียงเส้นทางกันนิด สำหรับการใช้บริการ ขสมก

บริการ ขสมก ขอเริ่มที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพราะเป็นศูนย์กลางการเดินทางโดยรถเมล์ เมื่อมาถึงอนุสาวรีย์ชัยฯ ไม่ว่าคุณจะมาลงรถเมล์ รถตู้ รถตุ๊กตุ๊ก รถไฟฟ้า หรือแท็กซี่ก็ตาม และต้องการเดินทางไปสำเพ็งแบบประหยัดค่าใช้ควรใช้บริการรถเมล์ (เพื่อเก็บเงินไว้ช๊อปปิ้ง)

ถ้าจุดที่ลงจากรถไม่ได้อยู่ที่ป้ายรถเมล์ฝั่งหน้าโรงพยาบาลราชวิถี ให้เงยหน้ามองหาป้ายโรงพยาบาลราชวิถี และเดินขึ้นบันไดเพื่อขึ้นไปเดินบนทางเดินลอยฟ้ารอบอนุสาวรีย์ชัย เพื่อเดินไปลงที่ป้ายรถเมล์ฝั่งโรงพยาบาลราชวิถี

ตึกสีขาวด้านหลัง คือ โรงพยาบาลราชวิถี มีป้ายชื่ออันใหญ่บนตึกโรงพยาบาล

รอขึ้นรถเมล์สาย 8 (แฮปปี้แลนด์-สะพานพุทธ) ได้เลยค่ะ รถเมล์ ขสมก หรือรถร่วมเอกชน สาย 8 ที่ไปสำเพ็งมีทั้งรถพัดลม (รถร้อน) และรถแอร์ ถ้าคิดว่าทนอากาศร้อนไม่ไหว ไม่อยากนั่งหรือยืนโหนรถร้อน จะรอรถแอร์ก็ได้ แต่บางครั้งก็มาเร็ว บางครั้งก็มาช้า ส่วนใหญ่คันไหนมา เราก็ขึ้นเลยค่ะ ไม่อยากเสียเวลารอ


 รถเมล์สาย 8 (แฮปปี้แลนด์-สะพานพุทธ)

รถที่ออกจากป้ายจะเลี้ยวซ้ายผ่านหน้าโรงพยาบาลราชวิถี ถนนราชวิถี เลี้ยวซ้ายแยกตึกชัยเข้าถนนพระราม 6 ตัดผ่านถนนศรีอยุธยาเข้าถนนหลานหลวง จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าถนนจักรพรรดิพงษ์ ผ่านสะพานข้ามคลองมหานาค เข้าสู่เขตวรจักรค่ะ

รถเมล์จะวิ่งตรงตลอดผ่านแยกตัดถนนบำรุงเมืองเข้าถนนวรจักร สังเกตสองข้างทางเป็นร้านค้าอะไหล่ เครื่องจักร    
 
ร้านค้าริมถนนวรจักร 

จากถนนวรจักร เมื่อตัดผ่านถนนเจริญกรุงตรงสี่แยกเอสเอบี ก็จะตรงเข้าสู่ถนนจักรวรรดิ์ ตรงไปผ่านแยกตัดถนนเยาวราชตรงสี่แยกวัดตึก ก็เตรียมตัวลงได้เลยค่ะ รถเมล์จะจอดป้ายสำเพ็งแล้วค่ะ ระยะเวลาเดินทางถ้ารถไม่ติด ก็ประมาณครึ่งชั่วโมงค่ะ  


 ตำแหน่งที่รถเมล์จอดป้ายสำเพ็งบนถนนจักรวรรดิ

ส่วนเวลาจะกลับด้วยรถเมล์สายเดิม จะต้องเดินย้อนกลับขึ้นมานะคะ เพราะตรงตำแหน่งที่รถเมล์สาย 8 จอดที่สำเพ็งนั้นเป็นถนน one-way รถวิ่งทางเดียว ให้เดินย้อนกลับเส้นทางที่นั่งรถเมล์มา ข้ามสี่แยกวัดตึก และแยกตัด ถ.เจริญกรุง ระยะทางห่างจากจุดลง ประมาณ 300 เมตร จะถึงป้ายรถเมล์สาย 8 ซึ่งเลี้ยวซ้ายมาจากต้นสายคือสะพานพุทธ (ซึ่งขอบอกว่า เวลากระหน่ำซื้อของหนักๆ จะแบกกันเหนื่อยมั่กๆ กว่าจะเดินถึงป้ายรถเมล์ขากลับ)

แล้วถ้ารับรถยนต์ไปเองล่ะ จะไปจอดที่ไหนดี ขอแนะนำที่จอดรถ วัดจักรวรรดิราชาวาวรมหาวิหารค่ะ เมื่อขับรถมาถึงตำแหน่งเดียวกับที่รถเมล์สาย 8 จอดป้ายสำเพ็ง ให้ขับรถต่อมาอีกนิด ราวๆ 30 เมตร จะผ่านทางเข้าวัด แต่ประตูด้านนีสำหรับรถออกจากวัดค่ะ ถ้าจะเข้าวัดให้ขับเลยไปอีกหน่อย เลี้ยวซ้ายอ้อมเข้าทางด้านหลังวัด จะเห็นทางเข้าที่จอดรถยนต์ของทางวัด ขับเข้าไปจะเจอป้อมยามรับบัตรจอดรด ซึ่งจะลงบันทึกเวลาเข้า และคิดเงินค่าจอดเป็นชั่วโมง ที่จอดรถของที่นี่ ต้องใช้ฝีมือพอสมควร เพราะรถจอดเยอะมาก ช่วงจอดแต่ละคันก็แคบมากๆ เห็นบางคันจอดแล้ว ยังสงสัยว่า เอ๊ะ เอารถเข้าจอดได้ไงเนี่ย เก่งจัง ดังนั้นใครที่ยังขับรถเข้าออกซองแคบๆ ไม่เก่ง แนะนำให้หาคนขับรถเก่งๆ ไปด้วย
ที่จอดรถวัดจักรวรรดิ์ สำหรับคนที่ขับรถไปสำเพ็ง

ที่จอดรถอีกแห่งหนึ่ง คือ ที่ห้างดิโอลด์สยามพลาซ่า เป็นที่จอดรถตามมาตรฐานของห้างสรรพสินค้า คิดค่าจอดรถรายชั่วโมง เช่นกัน แต่ถ้าเน้นซื้อของที่สำเพ็งกันเยอะๆหนักๆ จะเดินแบกของกันเหนื่อยหอบทีเดียว กว่าจะถึงที่จอดรถ

อ่านต่อ มือใหม่ไปสำเพ็ง (2)